ในช่องหลาย ๆ วันที่ผ่านมา เชื่อว่าหลาย ๆ คนได้อ่านข่าวเกี่ยวกับข้อมูลหลุด รวมถึงรหัสผ่านหลุดต่าง ๆ ที่อาจตกไปอยู่ในมือของผู้ไม่หวังดีและอยู่ในอันตรายได้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เราไม่ค่อยอยากเจอสักเท่าไร ที่ผู้ไม่หวังดีอาจนำบัญชีที่มีรหัสผ่านนั้นไปใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์

ล่าสุดไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้ประกาศตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ให้ผู้ใช้สามารถลบการเข้าถึงบัญชีด้วยรหัสผ่านจากบัญชีไมโครซอฟท์ได้แล้ววันนี้ บนแอป Microsoft 365, Microsoft Teams, Outlook, OneDrive, Family Safety, Microsoft Edge, และอื่น ๆ

ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะมีข้อสงสัยว่า แล้วทีนี้เราจะเข้าถึงบัญชีได้อย่างไร?? คำตอบก็คือ ไมโครซอฟท์พยายามที่จะผลักดันให้ผู้ใช้งานใช้การยืนยันตัวตนผ่านช่องทางอื่น ๆ แทนการเข้าถึงด้วยรหัสผ่าน เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้นอีกขั้น จะมีการยืนยันตัวตนผ่านช่องทาง อาทิ Windows Hello, แอป Microsoft Authenticator หรือรหัสยืนยันที่ส่งไปที่อีเมลหรือโทรศัพท์แทน

อย่างไรก็ตาม แม้ไมโครซอฟท์พยายามที่จะผลักดันการเข้าถึงโดยไม่ใช่รหัสผ่าน แต่ก็ไม่ใช้ทุกที่ทุกเว็บไซต์ที่จะสามารถเข้าได้โดยไม่มีรหัสผ่าน โดยไมโครซอฟท์ได้พัฒนาเครื่องมือสำหรับการมอนิเตอร์รหัสผ่านของผู้ใช้บน Microsoft Edge ว่ามีการรั่วไหลหรือไม่ รวมถึงความแข็งแรงของรหัสผ่าน และเครื่องมือในการสร้างรหัสผ่านที่แข็งแรงในหน้าแดชบอร์ด

อ้างอิง : Microsoft

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส