บารัค โอบาม่า เป็นประธานาธิบดีคนหนึ่งที่ได้ชื่อว่าให้ความสำคัญกับนโยบายพัฒนาการศึกษาอย่างมาก ซึ่งล่าสุดเขาก็แสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวเกี่ยวกับแนวคิดการผลักดันหลักสูตร computer science ให้แพร่หลายในโรงเรียนต่างๆ มากขึ้น เนื่องจากมองว่าเป็นทักษะพื้นฐานที่เด็กรุ่นใหม่จำเป็นต้องมี

ทั้งนี้ โอบามา เปิดเผยว่าตัวเขาจะทำการหางบประมาณราว 4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อนำมาพัฒนาหลักสูตร computer science ซึ่งคาดว่าหากได้งบฯมาก็ จะใช้เวลาพัฒนาหลักสูตร 5 ปี รวมถึงพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถมากพอที่จะถ่ายทอดความรู้ได้ นอกจากนี้ โอบาม่าจะขอความร่วมมือกับทางบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ให้มีโปรแกรมอบรมโปรแกรมเมอร์อย่างจริงจังด้วย

‘ในระบบเศรษฐกิจยุคใหม่ computer science ไม่ใช่ทักษะทางเลือกอีกต่อแล้ว แต่มันคือเบสิกพื้นฐาน ทุกวันนี้มีโรงเรียนเพียง 1 ใน 4 ที่มีหลักสูตร computer science แต่ผู้ปกครองส่วนใหญ่อยากให้ลูกของตัวเองมีพัฒนาการในเรื่องของการคิดวิเคราะห์และทักษะการเขียนโค้ด’

‘นวัตกรรมในทางกลศาสตร์ทุกวันนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว มันทำงานจากการเขียนโค้ดเป็น 100 ล้านตัว ซึ่งมากกว่ากระสวยอวกาศเสียอีก พยาบาลต้องวิเคราะห์ข้อมูลและบันทึกสถิติทางสุขภาพของผู้ป่วยโดยเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์มากมาย ทักษะการเขียนโค้ดหรือการวิเคราะห์ประมวลผลจึงเป็นสิ่งที่ควรจะเป็นเบสิกพื้นฐานที่ในโลกอนาคต ทุกคนควรจะต้องมีแน่นอน’ โอบาม่า กล่าว

ในระหว่างที่ โอาบาม่าทำเรื่องของบประมาณในส่วนดังกล่าว เบื้องต้น ทาง National Science Foundation ก็ได้มีการอนุมัติงบประมาณ 135 ล้านเหรียญฯ เพื่อจัดการฝึกอบรมให้กับผู้ฝึกสอนในด้าน computer science ใน 5 ปีนี้แล้วเช่นกัน

ที่มา : techcrunch