หลังจากที่มีข่าวลือออกมากันสักพักแล้วกับการจับมือกันระหว่างบริษัทผลิตการ์ดจอเจ้าใหญ่อย่าง Asus กับบริษัทผลิต Heatsink และพัดลมคอมพิวเตอร์ชั้นนำอย่าง Noctua เพื่อที่จะผลิต Heatsink การ์ดจอออกมาโดยล่าสุดทาง Asus ได้ทำการเปิดตัวการ์ดจอรุ่นพิเศษที่ได้ใช้ Heatsink ของ Noctua ออกมาแล้ว

Asus RTX 3070 Noctua edition ได้ออกแบบมาโดยความร่วมมือกันระหว่าง Asus และ Noctua ทาง โลแลน มอสสิก (Roland Mossig) CEO ของ Noctua ได้กล่าวไว้ว่า ได้มีหลาย ๆ คนบอกว่าอยากให้ Noctua ทำ Cooler สำหรับการ์ดจอมาสักพักแล้วโดยในที่สุดก็ได้ทำการจับมือกับ Asus และทำออกมาจนได้ ตัวการ์ดจอมีพัดลม 2 ตัวโดยพัดลมนั้นเป็นพัดลมตัวท็อปจากทาง Noctua อย่าง NF-A12x25 และ Heatsink ก็ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะโดย Asus เพื่อให้เข้ากับพัดลมจากทาง Noctua

ในการ์ดจอรุ่นนี้ได้ถูกออกแบบมาในแบบ Semi-Passive โดยพัดลมจะไม่หมุนหากการ์ดจอมีอุณหภูมิต่ำกว่า 50C และถึงพัดลมจะหมุนตัวพัดลมก็หมุนช้ากว่า และเงียบกว่าพัดลมปกติมากในประสิทธิภาพที่ดีกว่า ภายนอกของการ์ดจอนั้นใช้สีครีมกับน้ำตาลที่เป็นสีประจำตัวของแบรนด์ Noctua และบนการ์ดจอมาคำว่า ASUS X noctua อยู่ทั้งตรงข้างการ์ดจอและด้านบน เท่กันพอสมควรเลยทีเดียว

ก็ถือว่าน่าสนใจมาก ๆ เลยสำหรับคนที่อยากที่จะได้การ์ดจอที่เงียบ และมีประสิทธิภาพสูง โดยการ์ดจอรุ่นพิเศษนี้จะเริ่มวางขายในกลางเดือนตุลาคมนี้ โดยจะออกมา 2 รุ่นคือ RTX 3070 LHR 8GB Noctua และ RTX 3070 LHR 8GB Noctua OC ในส่วนของราคาทาง Asus ยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยในตอนนี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส