เมื่อเดือนที่แล้ว Intel ได้เริ่มต้นสร้างโรงงานผลิตชิป 2 แห่งในรัฐแอริโซนา และล่าสุดก็มีข่าวว่าบรืษัทกำลังมองหาพื้นที่สำหรับการสร้างโรงงานผลิตชิปอีกแห่งในยุโรป ซึ่งบริษัทกำลังอยู่ในขั้นตอนการพูดคุยกับทางการในพื้นที่เพื่อค้นหาตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการสร้างโรงงานผลิตชิป

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ BBC แพต เกลซิงเกอร์ (Pat Gelsinger) ซีอีโอของ Intel ระบุว่า สหราชอาณาจักรเคยเป็นหนึ่งในประเทศที่อยู่ในตัวเลือกของ Intel แต่ตัวเลือกนั้นก็ถูกตัดออกไปหลังจากสหราชอาณาจักรตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรป หรือที่เรามักจะได้ยินในชื่อ Brexit

เกลซิงเกอร์คาดการณ์ว่า บริษัทจะตัดสินใจเลือกโรงผลิตแห่งใหม่ทั้ง 2 โรงได้ภายในสิ้นปีนี้ บริษัทวางแผนที่จะลงทุนในโปรเจกต์นี้เป็นมูลค่าสูงถึง 95,000 ล้านเหรียญ (3.2 ล้านล้านบาท)

โดยปกติแล้วการสร้างโรงงานผลิตชิปจะต้องลงทุนมูลค่า 10,000 ล้านเหรียญ ถึง 20,000 ล้านเหรียญต่อหนึ่งโรงผลิต ทั้งยังต้องใช้ระยะเวลาในการสร้างหลายปี ซึ่งการที่ Intel ยอมลงทุนเงินถึง 95,000 ล้านเหรียญจึงทำให้คาดการณ์ได้ว่า โรงงานผลิตชิปทั้ง 2 โรงนี้จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าโรงงานผลิตชิปทั่วไป รวมทั้งจะใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดจากคู่แข่งในอนาคต

อ้างอิง: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส