แอปเปิ้ลยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลที่บังคับให้แอปเปิ้ลต้องอนุญาตให้ผู้พัฒนาแอปบน iOS มอบทางเลือกในการชำระเงินอื่นให้แก่ลูกค้า โดยอ้างปัญหาด้านความปลอดภัย

ย้อนไปเมื่อวันที่ 10 กันยายน ศาลแขวงแคลิฟอร์เนียตะวันออก (District Court for the Northern District of California) ตัดสินว่า Apple ละเมิดกฎหมายการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมของรัฐแคลิฟอร์เนีย (California’s Unfair Competition Law) ในคดีที่ Epic Games ฟ้องว่าแอปเปิ้ลยกเลิกสถานะผู้พัฒนาแอปของ Epic ภายใน App Store และถอดเกม Fortnite ออกจากแพลตฟอร์มดังกล่าวอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยศาลได้มีการออกคำสั่งบังคับให้แอปเปิ้ลยกเลิกกฎที่ห้ามผู้พัฒนาแอปเพิ่มช่องทางการชำระเงินอื่นนอกเหนือจากระบบการชำระเงินของแอปเปิ้ลในการชำระสินค้าภายในแอปให้กับลูกค้า และให้ผู้พัฒนาแอปสื่อสารกับลูกค้าภายในแอปได้โดยตรง

หากอุทธรณ์ไม่สำเร็จ แอปเปิ้ลจำเป็นจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาลฯ ภายในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ ซึ่งจะทำให้ผู้พัฒนาแอปบน iOS สามารถเพิ่มช่องทางอื่นในการชำระเงิน โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมร้อยละ 30 ให้กับแอปเปิ้ล

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลได้แจ้งต่อศาลว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ภาค 9 แห่งสหรัฐอเมริกา (US Court of Appeals for the Ninth Circuit) และขอให้ศาลแขวงฯ ชะลอคำสั่งศาลไว้ก่อน โดยอ้างว่าการอนุญาตให้ผู้พัฒนาแอปมีสิทธิ์ในการเพิ่มช่องทางไปยังระบบการชำระเงินภายนอก อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อลูกค้า ผู้พัฒนาแอปอาจหลอกเอาข้อมูลการชำระเงินของลูกค้าได้ ซึ่งจะกระทบต่อความไว้วางใจที่ลูกค้ามีต่อแอปเปิ้ลในฐานะเจ้าของแพลตฟอร์มด้วย

ทว่าแม้ผู้พัฒนาแอปจะต้องเปิดเผยกระบวนการดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ภายในแอป ก็ไม่มีทางเลยที่แอปเปิ้ลจะยืนยันได้ว่าระบบการชำระเงินของแต่ละแอปจะทำตามสิ่งที่เปิดเผยไว้ แอปเปิ้ลยังอ้างด้วยว่าคำสั่งศาลที่ออกมานั้นเกินเลยไปกว่ากรณีของ Epic ซึ่งมีผลต่อผู้พัฒนาทุกรายทั่วทั้งสหรัฐฯ

นอกจากนี้ แอปเปิ้ลยังระบุว่าการทำตามคำสั่งศาลฯ จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านเทคนิคและวิศวกรรมครั้งใหญ่ รวมทั้งต้องมีการจัดทำกระบวนการตรวจสอบและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับแอปใหม่ทั้งหมด

อย่างไรก็ดี แอปเปิ้ลได้เคยยอมยืดหยุ่นกฎบางอย่างให้กับทางผู้พัฒนาแอปบ้างแล้ว อย่างการอนุญาตให้ผู้พัฒนาแอปแจ้งทางเลือกในการชำระเงินแก่ลูกค้าผ่านทางอีเมลและโทรศัพท์ และยอมให้แอปเพลง แอปวีดิโอ และแอปหนังสือมีลิงก์เชื่อมต่อไปยังช่องทางการชำระเงินภายนอกตั้งแต่ต้นปี 2565 เป็นต้นไป แต่ทางแอปเปิ้ลก็ยังไม่อยากอนุญาตให้แอปเกมและแอปประเภทอื่นกระทำแบบเดียวกัน

อ่านเพิ่มเติม: การเก็บ 30% ทำให้แอปเปิ้ลได้กำไรจากเกมใน App Store สูงนับแสนล้านบาท สูงกว่า PlayStation และ Xbox รวมกัน

ที่มา Ars Technica

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส