เป็นเวลาเกือบครึ่งปี นับตั้งแต่แอปเปิ้ล (Apple) ได้เปิดตัว macOS Monterey ระบบปฏิบัติการรสำหรับ Mac รุ่นถัดไป พร้อมกับระบบปฏิบัติการอื่น ๆ สำหรับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อย่าง iOS 15, iPadOS 15, watchOS 8, และ tvOS 15 ซึ่งวันนี้ (26 ตุลาคม 2564) แอปเปิ้ลได้ปล่อย macOS Monterey ให้ผู้ใช้ทั่วไปได้อัปเดตได้แล้ว ซึ่งจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ ที่จะมอบประสบการณ์การใช้งาน Mac ของผู้ใช้ให้ดีขึ้น

สำหรับ macOS Monterey แน่นอนว่าจะมีฟีเจอร์ใหม่ที่คล้าย ๆ กับใน iOS 15 และ iPadOS 15 ด้วย เพื่อความสามารถในการใช้ร่วมกับ เช่น การติดต่อกันด้วย FaceTime ที่จะรองรับการเล่นเสียงตามตำแหน่งเพื่อให้ผู้ใช้ได้รู้สึกว่าสนทนาอยู่กับผู้พูดตรงหน้า รวมถึงโหมดไมค์ และโหมดภาพถ่ายบุคคลในชิป M1 ด้วย และฟีเจอร์ SharePlay ที่จะให้ผู้ใช้สามารถดูหนัง ฟังเพลงร่วมกับกับเพื่อน ๆ หรือครอบครัวในขณะโทร FaceTime ได้

อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ Live Text หรือ ข้อความในรูปภาพ ที่จะตรวจหาข้อความในรูปภาพได้อย่างอัตโนมัติ ทำให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ฟีเจอร์ Focus ที่อัปเกรดมาจากฟีเจอร์ Do not Disturb ที่สามารถสร้างซีนต่าง ๆ เพื่อกรองการแจ้งเตือน และยังสามารถซิงก์ข้ามทุกอุปกรณ์แอปเปิ้ลได้

หนึ่งในฟีเจอร์ที่น่าจะเป็นที่ตื่นตาตื่นใจสำหรับใครหลาย ๆ คนนั่นก็คือ ฟีเจอร์ Universal Control ที่ผู้ใช้จะสามารถใช้เมาส์และคีย์บอร์ดเพียงชุดเดียวในการควบคุม Mac และ iPad หลาย ๆ อุปกรณ์ได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงยังสามารถส่งภาพผ่าน AirPlay ไปยัง Mac ได้อีกด้วย

นอกจากนี้บน macOS Monterey ยังมีการอัปเดตต่าง ๆ อีก เช่น แอป Safari ที่มีกลุ่มแถบให้ผู้ใช้สามารถจัดระเบียบแถบได้ดีขึ้น แอป Notes เพื่อการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ใช้งาน ฟีเจอร์แชร์กับคุณ แอปแผนที่ iCloud+ และอื่น ๆ อีกมากมาย

ทั้งนี้ผู้ใช้สามารถอัปเดต macOS Monterey ได้แล้ววันนี้ โดยไปที่ System Preferences > Software Update เพื่อตรวจสอบการอัปเดต

อ้างอิง : Apple

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส