เมื่อวันก่อน Notability ได้ปล่อยอัปเดต Notability เวอร์ชัน 11.0 ที่มาพร้อมกับการอัปเดตครั้งใหญ่ ปล่อยแอปให้ผู้ใช้ใหม่สามารถดาวน์โหลดใช้ได้กันแบบฟรี ๆ พร้อมมีค่าบริการรายเดือนหากต้องการใช้งานแบบเต็มรูปแบบ ปีละ 429 บาท ซึ่งก็มีคำวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะมีการปรับใช้กับลูกค้าเก่าด้วยเช่นกันที่ซื้อแอปมาก่อนหน้านี้ ที่จะให้ใช้งานแบบเต็มรูปแบบได้ในเวลา 1 ปี หลังจากนั้นจะถูกบังคับให้เสียค่าบริการรายเดือนเช่นเดียวกับผู้ใช้ใหม่

ล่าสุด Notability ได้ออกแถลงอัปเดตขอโทษที่ทำให้ผิดหวัง พร้อมแก้ไขเงื่อนไขให้ลูกค้าเก่าที่ซื้อแอปมาก่อนหน้าวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 สามารถใช้งานได้ตลอดชีวิต เข้าถึงฟีเจอร์ที่มีอยู่เดิม และสินค้าที่เคยซื้อในแอปไว้ก่อนหน้านี้แล้ว โดยจะมีผลในแอปเวอร์ชัน 11.0.2 (หมายความว่าถ้ามีฟีเจอร์ใหม่อะไรเพิ่มเข้ามาหลังจากนี้ จะใช้ฟีเจอร์ใหม่ไม่ได้ นอกจากสมัครเป็นสมาชิกนะ)

ในด้านของฟีเจอร์นั้น Notability ได้ระบุในแถลงว่า ผู้ใช้จะสามารถใช้ฟีเจอร์หลัก ๆ ได้เหมือนเดิม นั่นรวมถึง การแก้ไขแบบไม่จำกัด ซิงก์ iCloud และฟีเจอร์หรือเนื้อหาที่ซื้อใน Notability Shop ก่อนหน้าการเปลี่ยนแปลง โดยอาจจะมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ในอนาคตด้วย ทั้งนี้อยู่ที่ความซับซ้อน และต้นทุนในการพัฒนาและบำรุงรักษาของฟีเจอร์นั้น ๆ

แต่อย่างไรก็ตามในวันนี้เพื่อตอบรับกับการมาของค่าบริการรายปีของ Notability นั้น GoodNotes ได้ประกาศลดราคาแอปเป็นระยะเวลา 48 ชั่วโมง 50% เหลือเพียง 149 บาทเท่านั้น (เดิม 299 บาท)

อ้างอิง : Notability