ศาลสั่งให้ Apple เพิ่มช่องทางการเติมเงินทางเลือกสำหรับผู้ใช้บริการ และอนุมัติให้ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันใน App Store เพิ่มการจ่ายเงินทางเลือกให้ผู้ใช้บริการ

หลังจากที่ได้มีการต่อสู้กันมานานในชั้นศาลระหว่าง Epic และ Apple ซึ่งแม้ว่าดูเหมือนว่าทาง Apple จะเป็นฝ่ายได้เปรียบ อย่างไรก็ตามทางศาลเองนั้นได้มีการสั่งให้ Apple อนุญาตให้ผู้พัฒนาแอปสามารถเปิดช่องทางเติมเงินให้ผู้ใช้บริการแบบอื่นได้นอกจากการจ่ายผ่าน App Store โดยตรง

โดยทาง Apple นั้นก็ได้ขอยืดเวลาออกไปจากคำกำหนดของทางศาล ซึ่งคำขอของ Apple นั้นโดนปัดทิ้งไป และมีคำสั่งให้ Apple นั้นเปิดช่องทางจ่ายเงินทางเลือกอื่น ๆ ภายในวันที่ 9 ธันวาคม 2564

โดยภายใน 9 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ผู้พัฒนาแอปหลาย ๆ แอปพลิเคชันก็จะมีสิทธิที่จะเปิดช่องทางรับเงินทางอื่นนอกจาก App Store จากผู้เข้าใช้บริการ

ซึ่งเมื่อเปิดช่องทางการชำระเงินอื่นๆ ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันจะไม่ต้องเสียส่วนแบ่งค่าธรรมเนียมจากการจ่ายผ่าน App Store ประมาณ 15 ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าเยอะมากเมื่อมีคนเข้าซื้อจำนวนเป็นหมื่นหรือแสน แต่ในทางกลับกัน Apple นั้นคงจะเสียผลประโยชน์ตรงนี้ไปมากทีเดียว

ถึงจะโดนสั่งแบบนั้นทาง Apple เองก็ไม่อยู่เฉย ๆ และยังคงจะมีแผนที่จะหายื่นอุทธรณ์ให้ศาลอื่นพิจารณาต่อไป ส่วนจะเป็นยังไงนั้นก็คงต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา 1

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส