ทุกวันนี้เวลามีอุปกรณ์เสีย ไม่ว่าจะเป็น iPhone iPad หรือ Mac ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องได้รับการซ่อมแซม ซึ่งตัวเลือกก็มีเพียงไม่กี่ตัวเลือกเท่านั้น หลัก ๆ ก็จะเป็นการเข้ารับการบริการใน Apple Store หรือตามผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตจากแอปเปิ้ล (AASP) ที่จะราคาที่สูงในระดับนึง ทำให้ผู้ใช้บางคนเลือกที่จะรับบริการจากร้านค้าภายนอก หรือร้านตู้แทน ซึ่งต้องแลกมากับคุณภาพของชิ้นส่วนที่นำมาเปลี่ยนที่อาจไม่เหมือนเดิม

ล่าสุดถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเป็นข่าวดีสำหรับใครหลาย ๆ คนเลย โดยเฉพาะร้านตู้ หรือร้านให้บริการซ่อม iPhone iPad หรือ Mac ภายนอก ที่แอปเปิ้ล (Apple) จะมีการเปิดร้านค้าสำหรับขายชิ้นส่วนและเครื่องมือแท้ ๆ ให้ผู้ใช้หรือร้านค้าสามารถนำไปซ่อมแซมเองได้แล้ว

สำหรับการเปิดขายชิ้นส่วนครั้งนี้ ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงชิ้นส่วน เครื่องมือ และคู่มือทางการที่เหมือนกับที่ผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตจากแอปเปิ้ล (AASP) ได้รับ โดยในช่วงแรกจะเริ่มมีการขายชิ้นส่วนของ iPhone 12 และ iPhone 13 เน้นไปที่โมดูล จอภาพ แบตเตอรี่ และกล้อง ส่วนอุปกรณ์อื่น ๆ จะตามมาในภายหลัง

โดยแอปเปิ้ลจะเรื่องเปิดบริการร้านค้าขายชิ้นส่วนสำหรับการบริการตนเองในต้นปี 2022 ในสหรัฐฯ และจะขยายไปในประเทศอื่น ๆ ในไม่ช้านี้ พร้อมกับอุปกรณ์ที่มากขึ้น

อ้างอิง : Apple

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส