Panasonic Corporation จะนำเสนอระบบการป้องกันภัยทางไซเบอร์ที่พัฒนามาสำหรับผู้ผลิตยานยนต์ที่นับวันจะผลิตรถยนต์ที่มีบริการบนอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้่นเรื่อย ๆ

ระบบดังกล่าวจะเป็นซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งในรถยนต์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต โดยจะสามารถตรวจจับความผิดปกติที่เกิดขึ้น อีกทั้งทีมงานของ Panasonic และบริษัทรถยนต์จะสามารถคอยเฝ้าระวังรถยนต์ที่อยู่ในการบริการได้ตลอดเวลา บริษัทสามารถอัปเดตซอฟต์แวร์นี้ได้จากระยะไกล

เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Panasonic ได้นำเสนอตัวอย่างและสาธิตการตรวจจับการโจมตีทางไซเบอร์ในศูนย์เฝ้าระวังจำลองในกรุงโตเกียว โดยได้จำลองโจมตีทางไซเบอร์ต่อรถคันหนึ่งในเมืองโอซาก้าที่ทำให้พวงมาลัยหมุน 180 องศา ส่งผลให้สัญญาณเตือนดังขึ้นที่โตเกียว

“หากระบบคอมพิวเตอร์ของรถยนต์ถูกควบคุมขณะขับรถ ก็จะนำไปสู่อุบัติเหตุร้ายแรงได้ ดังนั้น ควรตรวจพบความผิดปกติที่เกิดขึ้นให้ได้โดยเร็วที่สุด” พนักงานของ Panasonic กล่าว

ศูนย์เฝ้าระวังของ Panasonic จะสามารถดูแลรถยนต์ได้ทั้งในญี่ปุ่น และในต่างประเทศ นอกจากนี้ Panasonic ยังระบุด้วยว่าจะร่วมมือกับบริษัทด้านไอทีเพื่อผลักดันให้ระบบที่พัฒนาขึ้นเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรม

ข้อมูลจากบริษัทวิจัย Fuji Keizai Group ระบุว่าในปี 2578 ตัวเลขการขายรถยนต์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับร้อยละ 34 ในปี 2562

รัฐบาลญี่ปุ่นเองก็ได้ยกระดับมาตรการในการตรวจตรารถยนต์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต โดยได้กำหนดให้รถยนต์ที่มีระบบควบคุมซึ่งสามารถอัปเดตได้จากระยะไกลที่จะวางจำหน่ายตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีหน้าเป็นต้นไปจะต้องผ่านกระบวนการคัดกรองจากกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และท่องเที่ยว ที่จะตรวจสอบว่ารถยนต์ที่ผลิตใช้ระบบป้องกันภัยทางไซเบอร์ที่มีประสิทธิภาพหรือไม่

ที่มา The Japan Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส