โปรเจ็ค DeepMind ของ Google ไดัพัฒนาระบบ AI ที่ทำให้หลายคนให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งล่าสุดได้ชนะแชมป์เซียนกระดาน Go ระดับโลกเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน และกำลังมองหาความท้าทายในรูปแบบใหม่ ซึ่งอาจจะเป็นสุดยอดเกมวางแผนระดับตำนานอย่าง StarCraft ก็เป็นได้

Blizzard-Releases-All-Warcraft-3-Assets-in-Starcraft-2-472003-7

“ผมคิดว่าเกม StarCraft อาจจะเป็นเป้าหมายต่อไปของเรา”  Jeff Dean ผู่บริหารอาวุโสของ Google กล่าว “StarCraft เป็นเกมที่ผู้เล่นจะต้องคิดหากลยุทธ์ในการสร้างฐานไปพร้อมกับวางแผนการรบทั้งรุกและรับกับฝ่ายตรงข้ามทั้ง 3 ฝ่าย คือ มนุษย์, Zerg และ Protoss

สิ่งที่แตกต่างระหว่าง 2 เกมนี้ก็คือ เกมกระดานอย่าง Go หรือหมากรุกนั้น เป็นเกมที่นักวิจัยเรียกว่า “เกมที่มีข้อมูลอย่างสมบูรณ์แบบ” ซึ่งผู้เล่นจะต้องคอยระวังทุกก้าวในการเดินหมากทุกตัวบนกระดานตลอดเวลา

“สิ่งหนึ่งที่บอกได้เกี่ยวกับเกม Go คือ คุณสามารถเห็นทุกอย่างบนกระดานได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่คอมพิวเตอร์สามารถทำได้อย่างง่ายดาย” Demis Hassabis ผู้ก่อตั้งโปรเจ็ค Google DeepMind กล่าว

DeepMind day 1-970-80

ในขณะที่เกมอย่าง StarCraft และเกมในลักษณะแบบนี้ ฝ่ายตรงข้ามจะทำการเคลื่อนไหวโดยที่ผู้เล่นไม่สามารถคาดการณ์ได้ จนกระทั่งถึงเวลาที่ต้องปะทะกัน ซึ่งผู้เล่นที่มีทักษะสูงจะคอยเก็บรายละเอียดเพื่อวิเคราะห์แผนของฝ่ายตรงข้ามเพื่อที่จะวางแผนต่อไปได้อย่างแยบคาย

starcraft-ii-starter-edition-02-700x525

แน่นอนว่า เมื่อ Google พร้อมที่จะทดสอบความสามารถของ AI จากโปรเจ็ค DeepMind ในการเล่มเกม StarCraft นี้ ก็จะต้องมีผู้เล่นระดับโลกมาขอท้าทายความสามารถแน่นอน

ลองมาดูวิดีโอตัวอย่างนักเล่นเกมระดับมืออาชีพเขาแข่งขัน StarCraft กัน รับรองว่ามันส์ไม่แพ้การแข่งขันกีฬาใหญ่ๆเลย

Play video

ที่มา : techinsider