4 อันดับ “แท็บเล็ต” ที่ทำงานแทน “แล็ปท็อป” ได้

ยอดขายแล็ปท็อปและพีซีเคยขึ้นสู่จุดสูงสุดเมื่อปี 2011 จากนั้นผู้คนก็เริ่มที่จะใช้งานแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนในการทำงานเบื้องต้นเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ นั้นคือจุดเริ่มต้นของความฝันที่จะทำให้ “แท็บเล็ต” สามารถทำงานแทน “แล็ปท็อป” ได้

มาดูกันว่าแท็บเล็ตตัวใดบ้างที่น่าจะสามารถทำงานแทนแล็ปท็อปได้

4. iPad Pro ขนาด 9.7 นิ้ว

4-the-97-inch-ipad-pro

แท็บเล็ตตัวล่าสุดของ Apple ที่สวยงามและทรงพลังเป็นอย่างมาก พร้อมด้ยฟีเจอร์ True Tone ที่ไม่มีใน iPad ขนาด 12.9 นิ้ว แต่ก็มีคำถามว่า เหตุใดจึงสร้าง iPad รุ่นนี้ขึ้นมา

ถึงแม้ว่ามันจะมีระบบการวาดรูปด้วยปากกา Apple Pencil ที่เข้ากับแอปของ Photoshop ได้ดี แต่ตัวเครื่องกลับมีขนาดเล็กเกินกว่าจะทำงานได้ง่ายนัก

3. iPad Pro ขนาด 12.9 นิ้ว

3-the-129-inch-ipad-pro

อุปกรณ์ iOS ตัวแรกที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อทดแทนแล็ปท็อป ซึ่งมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับรุ่น 9.7 นิ้วแทบทุกประการ อาจมีข้อแตกต่างเพียงเล็กน้อย คือ หน้าจอมีขนาดใหญ่กว่า หมายรวมถึงคีย์บอร์ดที่ใหญ่กว่า ทำให้ทำงานได้สะดวกมากกว่า

ถ้าหากคุณเป็นนักท่องอินเตอร์เน็ตอย่างจริงจัง การมีหน้าจอใหญ่กว่าย่อมทำให้ได้รับประสบการณ์ที่ดีกว่า หรือถ้าหากคุณเป็นนักวาดภาพ การที่มีหน้าจอใหญ่กว่าจะทำให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานออกได้ดีมากกว่า

แต่ถ้าหากคุณคิดจะซื้อ iPad Pro ขนาด 12.9 นิ้ว คุณอาจจะรอจนกว่าจะมีฟีเจอร์ True Tone ก่อน ก็จะเป็นการดีมาก

2. Microsoft Surface Pro 4

2-the-microsoft-surface-pro-4

อุปกรณ์ชิ้นนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อทดแทนแล็ปท็อปได้อย่างงดงาม Microsoft Surface Pro 4 เป็นอุปกรณ์ที่ยอดเยี่ยมมากชิ้นหนึ่งในการทำงาน มี Type Cover ทีดีที่สุดในกลุ่มแท็ปเล็ตด้วยกัน (รวมถึง iPad Pro ด้วย) มีปุ่มคีย์บอร์ดที่ดีมากพร้อมกับ Touchpad และ Surface Pen ที่อาจไม่โด่งดังเท่า Apple Pencil แต่มีประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกับ Photoshop และ Lightroom ได้เป็นอย่างดี

ที่สำคัญที่สุดคือ Surface Pro 4 ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ซึ่งอาจไม่มีแอปสำหรับแท็บเล็ตให้เลือกมากมายเหมือนทางฝั่ง iOS App Store แต่แอปส่วนใหญ่จะถูกออกแบบมาให้รองรับกับอุปกรณ์ Windows อื่นๆได้เป็นอย่างดี

1. Samsung Galaxy TabPro S

1-the-samsung-galaxy-tabpro-s

นี่คือแท็บเล็ตที่น่าจะสามารถทดแทนการทำงานบนแล็ปท็อปได้ดีที่สุดในขณะนี้ ด้วยสเปคซีพียู Intel M3 แรม 4GB เนื้อที่ภายในตัวเครื่องสูงสุด 128GB และระบบปฏิบัติการ Windows 10 ซึ่งมากพอที่จะเล่นเกมหรือดูวิดีโอออนไลน์ได้อย่างไม่สะดุด แต่อาจจะยัง้เทียบเคียงกับคอมแล็ปท็อปรุ่นใหญ่ๆไม่ได้

Galaxy TabPro S ถูกออกแบบมาให้มีส่วนผสมระหว่างแท็บเล็ตและแล็ปท็อป คีย์บอร์ดมีขนาดกว้างและใช้งานได้พอดี สามารถวางบนตักหรือบนโต๊ะได้อย่างไม่มีปัญหา และสามารถพับเป็นแท็บเล็ตได้อย่างายดายเหมือนอย่างที่ Surface ทำได้ แต่ราคาถูกกว่า

หากจะมีจุดที่ด้อยกว่าเล็กน้อยก็คือ ไม่มีปากกาแบบ Surface Pen หรือ Apple Pencil และ คีย์บอร์ดก็อยู่ใกล้กับหน้าจอทัชสกรีนมากไปหน่อย ซึ่งมืออาจไปโดนหน้าจอได้ในขณะที่พิมพ์บนคีย์บอร์ดอยู่

ที่มา : techinsider