ในที่สุดเกมที่กำลังเป็นกระแสอย่าง “Wordle” ก็ถูกทางนิวยอร์กไทม์ (The New York Times) เข้าซื้อแล้ว โดย จอช วอร์เดิล (Josh Wardle) วิศวกรซอฟต์แวร์ ใน Brooklyn ผู้เป็นคนสร้างเกม ได้ขายเกมไปด้วยราคา “เจ็ดหลัก” (เหรียญสหรัฐฯ) กล่าวคือมีมูลค่าถึง หลักล้าน นั่นเอง โดยทางนิวยอร์กไทม์ ได้กล่าวว่าในขั้นต้นของเกมนั้น จะยังคงเปิดให้เล่นฟรี ทั้งสำหรับผู้เล่นรายใหม่และผู้เล่นเก่า

อ่านวิธีเล่น Wordle ได้ที่นี่เลย

ผู้สร้างเกม Wordle อย่างจอชบอกว่าเขาได้เริ่มสร้างตัวเกมขึ้นมาหลังจากที่ตัวเขาและแฟนสนใจปริศนาอักษรไขว้เข้าแล้วอย่างจังในช่วงการแพร่ระบาดครั้งใหญ่นี้นี่เอง และยังบอกอีกด้วยว่า เกมของนิวยอร์กไทม์นั้นมีส่วนสำคัญในการสร้างเกมของเขาอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการที่ขายเกมให้บริษัทจึงเป็นอะไรที่เป็นธรรมชาติมาก ๆ

Josh Wardle: ผู้สร้างเกม Wordle

ตัวเกม Wordle นั้นเติบโตขึ้นอย่างน่าทึ่ง โดยในการเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม ภายใต้เว็บที่ไม่มีโฆษณาคั่น จำนวนผู้ใช้งานยังมีเพียง 90 คนเท่านั้น แต่ในวันที่ 1 พฤศจิกายน กลับมียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเป็น 300,000 คน และในตอนนี้ยอดผู้ใช้งานรายวันก็มีจำนวนมากถึงหลักล้าน

ตัวเกมมีฟีเจอร์ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถแบ่งปันผลงานของตนเองได้ และในแถว 5 ตัวอักษรของเกม ก็ยังช่วยบอกใบ้ว่าผู้ใช้งานคาดเดาได้ใกล้เคียงคำตอบที่ถูกต้องมากแค่ไหนได้อีกด้วย โดยสีเขียวนั้นบ่งบอกถึงความถูกต้องของคำ ในตำแหน่งที่ถูกต้อง, สีเหลืองบ่งบอกว่าคำนั้นมีอยู่ในแถว แต่ผู้ใช้งานยังหาตำแหน่งที่ถูกต้องไม่พบ ในขณะที่สีเทาและสีดำบ่งบอกให้รู้ว่าคำที่ผู้เล่นเลือกไม่มีปรากฏในแถว

ในการเข้าซื้อนี้ สะท้อนให้เห็นว่าเกมมีความสำคัญมากขึ้น ดังเช่น เกมปริศนาอักษรไขว้ และเกมสะกดคำ บริษัทจึงได้ตั้งเป้าที่จะเพิ่มผู้สมัครใช้งานให้ถึง 10 ล้าน ภายในปี 2025

โดยตั้งแต่ที่นิวยอร์กไทม์กำหนด Paywall ไว้เมื่อปี 2011 กลยุทธ์ทางธุรกิจของบริษัทก็คือการชักชวนผู้อ่านและผู้ใช้งาน โดยการทำให้พวกเขาได้รับเนื้อหาของบริษัทแบบดิจิทัลอย่างท่วมท้น เพื่อให้เกิดการสมัครสมาชิก เป็นโมเดลธุรกิจแบบดั้งเดิมที่มุ่งเน้นไปที่การโฆษณานั่นเอง

ยอดผู้สมัครสมาชิกของบริษัทนั้น จึงมาจากการลงข่าวในหนังสือพิมพ์ และแอปข่าวดิจิทัล นอกจากนี้ยังมีการสมัครสมาชิกจากแอปเกม แอปสูตรทำอาหาร

และในปีที่แล้วยังมีการสมัครสมาชิกจาก Wirecutter ซึ่งเป็นเว็บไซต์แนะนำผลิตภัณฑ์ ที่บริษัทซื้อมาในปี 2016 อีกด้วย ส่วนในเดือนนี้บริษัทได้ใช้เงิน 550 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อเว็บไซต์ข่าวกีฬา The Athletic ซึ่งมีผู้สมัครสมาชิกจำนวน 1.2 ล้านคนมาด้วย

กลยุทธ์ทางธุรกิจนี้ยังตอบโจทย์บริษัทอยู่ เห็นได้จากเดือนพฤศจิกายน ที่บริษัทได้กล่าวรายงานผลประกอบการว่าได้รับเงินมาเกือบ 8.4 ล้านดอลลาร์ ส่วนในเดือนธันวาคม แอปเกมและแอปทำอาหาร ต่างก็มีสมาชิกมากกว่าล้านคน

ส่วนเกมของทางนิวยอร์กไทม์ อย่างเกมปริศนาอักษรไขว้, เกมสะกดคำ รวมไปถึง Letter Boxed, Tiles และ Vertex นั้นก็ถูกเล่นไปแล้วมากกว่า 500 ล้านครั้งในปีที่แล้ว

ทางนิวยอร์กไทม์จึงยังคงมุ่งเน้นไปที่การสมัครสมาชิกสำหรับทุกคนที่พูดภาษาอังกฤษที่ต้องการทำความเข้าใจและมีส่วนร่วมกับโลก ซึ่งแน่นอนว่าเกมของนิวยอร์กไทม์ก็เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์นั้น

อ่านต่อ: ผู้เชี่ยวชาญหลายแขนงแนะ ‘คำแรก’ ที่น่าใช้ในเกม WORDLE เพิ่มโอกาสชนะ

อ้างอิง: The New York Times, Wordle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส