เมื่อกูรูเผยเคล็ดลับ ‘ศัพท์คำแรก’ ใน WORDLE ที่ใส่แล้วมีโอกาสชนะสูง

กลายเป็นกระแสฮิตติดลมเล่นกันทั่วบ้านทั่วเมืองกับเกมทายคำศัพท์อย่าง WORDLE ที่นาทีนี้พูดไปไม่มีใครไม่รู้จัก เนื่องจากตัวเกมมีผู้เล่นทั่วโลกหลายล้านรวมไปถึงบุคคลดัง ๆ จากหลายแวดวง อาทิ พิธีกรชื่อดังอย่างจิมมี่ ฟอลลอน (Jimmy Fallon) หรือแม้กระทั่งนักเขียนชื่อดังเจ้าของซีรีส์ เดอะดาวินชีโค้ด (The Davinci Code) อย่างแดน บราวน์ (Dan Brown) ทำให้เจ้าเกมแสนจะธรรมดาแต่มีเสน่ห์นี้โด่งดังมากอย่างไม่น่าเชื่อ

ก่อนอื่น ถ้าใครยังไม่รู้จัก หรือไม่รู้ว่าเจ้าเกมนี้เล่นอย่างไร กดลิงก์ข้างล่างได้เลย

(ชวนเล่น WORDLE เกมทายศัพท์สุดฮิต ทำไมถึงเล่นกันทั่วบ้านทั่วเมือง)

เมื่อผู้เล่นมาก แสงจึงส่องถึง

เมื่อเกมนี้ถูกเผยแพร่ต่อเป็นวงกว้างบนโลกออนไลน์ด้วยคอนเซ็ปต์แนว ๆ “ฝึกสมองวันละนิด พิชิตศัพท์วันละคำ” ทำให้ผู้เล่นมีโอกาสเล่นเกมนี้เพียง 1 ศัพท์ ต่อ 1 วันเท่านั้น จึงเป็นเกมที่ใช้เวลาเล่นน้อยมาก ๆ จนคนดังต่าง ๆ ที่งานรัดตัวก็เล่นได้ และกระแสที่ดีถล่มทลายนี้เอง มีหรือที่นายทุนจะปล่อยผ่าน ล่าสุดทางเดอะนิวยอร์กไทม์ส (The New York Times) สื่อยักษ์ใหญ่ของประเทศสหรัฐอเมริกาก็ปิดดีล ซื้อเกมนี้ไปด้วยมูลค่าหลักล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งทางบริษัทก็มีทีมพัฒนารอทำงานต่ออยู่แล้ว

และด้วยความโด่งดังของเกม ทำให้ผู้เล่นเกมนี้มาจากหลากหลายแขนงอาชีพ ซึ่งแต่ละคนก็งัดความเชี่ยวชาญของตัวเองมาใช้กับการทายศัพท์ในเกมนี้อย่างจริงจัง จนเกิดเป็นทฤษฎีย่อม ๆ และแชร์ข้อมูลเหล่านี้เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้เล่นอื่น ซึ่งวันนี้ผู้เขียนมีคำแนะนำจากกูรูหลายฟากสาขาอาชีพมาบอกต่อ เผื่อจะได้ไอเดียในการทายศัพท์ในวันต่อ ๆ ไป

คำแนะนำจากโปรแกรมเมอร์

เชื่อว่าผู้เล่นหลายคนที่เริ่มจับทางได้ มักเริ่มด้วยการใส่คำศัพท์ที่มีสระเยอะ ๆ ซึ่งเป็นการเริ่มต้นที่ไม่เลว นายไทเลอร์ เกลเอล (Tylor Glaiel) โปรแกรมเมอร์และเกมเมอร์ตัวยงได้เริ่มศึกษาข้อมูลเชิงลึกของตัวเกมแล้วค้นพบว่า การใส่คำศัพท์ที่เหมาะสมตั้งแต่คำแรก ช่วยเพิ่มโอกาสชนะและได้คะแนนสูง

เขาค้นพบว่าการใช้คำว่า soare, roate, และ raise นั้นช่วยให้ทายคำศัพท์ที่ถูกต้องได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และเพิ่มโอกาสให้เกิดตัวอักษรพื้นเขียว (คือถูกทั้งตัวอักษรและตำแหน่ง) มากกว่าสีเหลือง ซึ่งหากทายได้สีเขียวจะได้รับ 2 คะแนน ทายได้สีเหลืองจะได้รับ 1 คะแนน

ในขณะเดียวกัน ทางด้านนายมาห์มูด ฮิกเมต (Mahmood Hikmet) ที่ลองจับหลักวิทยาศาสตร์มาช่วยไขปริศนาคำศัพท์ในเกมนี้ ก็ค้นพบคำศัพท์จำนวนหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มโอกาสชนะได้หากใช้เป็นคำเริ่มต้นเช่นกัน โดยมีเปอร์เซ็นต์ชนะสูงถึง 99.3 เปอร์เซ็นต์ โดยหลักการของเขาจะใช้คำที่มีตัวอักษรที่พบได้บ่อยในแต่ละปริศนา ซึ่งเขาก็ได้ลิสต์ออกมาเป็นคำศัพท์ที่ควรใช้ ได้แก่ slate, sauce, slice, crane, และ suite

นักภาษาศาสตร์ล่ะ ว่าไง

ในฝั่งของภาษาศาสตร์​นั้น การวิเคราะห์จากฐานข้อมูลช่วยได้มาก ด้วยคำศัพท์ใน WORDLE นั้นจะเป็นคำ 5 ตัวอักษร ที่เราสามารถทายได้ แต่มีจำนวนครั้งการทายที่จำกัด (6 ครั้ง) ทำให้การเลือกคำที่มีตัวอักษรที่จะสามารถพบได้บ่อย ๆ จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะทายถูกเป็นสีเหลืองหรือสีเขียว

ดร.แดนนี่ ฮีเบอร์ (Danny Hieber) นักภาษาศาสตร์วิจัยจาก University of Alberta Language Technology Lab ได้แนะนำผ่านช่องทาง Tiktok ภายใต้ชื่อผู้ใช้ Linguistic Discovery ไว้ว่า

“ผมคิดว่าคำว่า ‘tears’ ค่อนข้างใช้ได้ทีเดียว ลองใช้คำว่า ‘stare’ ก็ใช้ได้เหมือนกัน แต่คำแนะนำอย่างมืออาชีพในฐานะนักภาษาศาสตร์ คำแรกของคุณในเกม WORDLE ควรเป็นคำว่า ‘irate’

นักภาษาศาสตร์ท่านนี้อธิบายเพิ่มเติมว่า ตัวอักษรสระ E, A, และ I เป็นสระที่ใช้ทั่วไปในภาษาอังกฤษ ส่วนตัวอักษร T และ R ก็เป็นพยัญชนะที่พบบ่อยที่สุด และได้กล่าวปิดว่า “นั่นคือคำแนะนำของผม”

ถ้าลองใช้คณิตศาสตร์เชิงสถิติดูล่ะ

จากคำแนะนำของสองสาขาอาชีพข้างต้นนั้นดูมีเหตุผลและความเป็นไปได้มากทีเดียว แต่ทางฝั่งของชาว Reddit เดนตาย ได้ลองวิเคราะห์จากฐานข้อมูลคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มีจำนวนตัวอักษร 5 ตัว บน Standford Graphbase เพื่อค้นหาจำนวนครั้งที่ตัวอักษรจะปรากฏในคำเหล่านั้นทั้งหมด แล้วนี่คือสิ่งที่พวกเขาค้นพบ

S : 3033
E : 3009
A : 2348
O : 1915
R : 1910
I : 1592
L : 1586
T : 1585
N : 1285
D : 1181
U : 1089

นี่คือ 11 อันดับตัวอักษรที่พบบ่อยในคำศัพท์ 5 ตัวอักษร โดยแสดงตัวอักษรตามด้วยจำนวนครั้งที่พบ จะเห็นได้ว่าตัว S, E, A, O, และ R คือ 5 ตัวอักษรที่พบบ่อยที่สุด เราจึงพบว่า จากการใช้วิธีการต่าง ๆ เพื่อหาความเป็นไปได้และค้นพบคำศัพท์แรกที่น่าใช้ในของแต่ละสาขาอาชีพนั้นค่อนข้างใกล้เคียงกันทีเดียว ลองย้อนกลับไปดูคำศัพท์แนะนำจากผู้เชี่ยวชาญแขนงต่าง ๆ เช่น soare, suite, tears, หรือคำว่า irate ล้วนเป็นศัพท์ที่ประกอบด้วยตัวอักษรจากข้อมูลด้านบนทั้งสิ้น

สรุปง่าย ๆ คือ แนวคิดที่ว่า ใส่คำที่มีสระเยอะ ๆ นั้นเวิร์ก และอาจเลือกคำที่มีตัวพยัญชนะที่พบได้บ่อยลงไปด้วย ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสให้เราเจอตัวอักษรพื้นเขียว พื้นเหลือง ตั้งแต่คำแรกได้มากขึ้น โอกาสที่จะทายถูกเร็วและได้คะแนนสูงก็จะยิ่งมากขึ้นตามไปด้วย

อ้างอิง :

www.nytimes.com/

www.giantfreakinrobot.com/

www.iflscience.com/

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส