วันนี้ (2 มีนาคม 2022) Apple ได้ประกาศหยุดจำหน่ายสินค้าทุกประเภทในประเทศรัสเซียผ่าน Apple Online Store ชั่วคราวหลังจากทางการยูเครนได้ขอให้ Apple หยุดจำหน่ายสินค้าและบริการในรัสเซีย ในขณะเดียวกัน ธุรกิจตะวันตกอื่น ๆ ก็เริ่มตัดสัมพันธ์กับรัสเซียแล้วเหมือนกัน

ร้านค้าออนไลน์ของ Apple หรือ Apple Online Store ได้ก็หยุดให้บริการชั่วคราวเหมือนกัน โดยสินค้าทั้งหมดจะขึ้นว่า “unavailable” หรือไม่พร้อมจำหน่าย โดยปัจจุบันรัสเซียยังไม่มีร้านค้า Apple Store อย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ Apple ยังลบแอป RT News และ Sputnik News ซึ่งควบคุมโดยรัฐบาลรัสเซียออกจาก App Store แล้วด้วยเช่นกัน

“เราได้ดำเนินการหลายอย่างเพื่อตอบโต้การบุกรุกของรัสเซียโดยการหยุดขายผลิตภัณฑ์ทั้งหมดชั่วคราว บริการต่าง ๆ ถูกจำกัดการใช้งานเช่น Apple Pay รวมถึงการลบแอป RT News และ Sputnik News ที่ควบคุมโดยรัฐบาลออกจาก App Store นอกประเทศรัสเซีย รวมถึงปิดการให้บริการการจราจรและคุณสมบัติเกี่ยวกับสถานการณ์จริงใน Apple Maps ในยูเครนเพื่อความปลอดภัยประชาชน” ตัวแทนของ Apple กล่าว

นอกจาก Apple แล้ว เมื่อสัปดาห์ก่อนทาง Dell กล่าวว่าบริษัทได้ระงับการขายสินค้าในยูเครนและรัสเซีย, Nike ก็หยุดขายสินค้าในรัสเซียแล้วเช่นกัน และยังมี Ford ที่ระงับการร่วมทุนในรัสเซียด้วย

อ้างอิง CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส