เรียกได้ว่าเป็นที่ฮือฮากันไม่น้อย กับข่าวที่ทาง Apple ได้มีการละเมิดสิทธิบัตรที่เป็นที่มาของ Siri ซึ่งผู้ที่ฟ้องคือบริษัทหนึ่งในเมืองดัลลัส สหรัฐอเมริกา ชื่อ Dynamic Advances ได้ทำการฟ้องทาง Apple ในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรตัวนี้ ที่สำคัญ 1 ในเจ้าของสิทธิบัตรนี้เป็น 1 ในอาจารย์มหาวิทยาลัยของไทยด้วย !!

ซึ่งสิทธิบัตรที่เป็นที่มาของโปรแกรม Siri นั้นคือ NATURAL LANGUAGE INTERFACE USING CONSTRAINED INTERMEDIATE DICTIONARY OF RESULTS หรือระบบที่สามารถตอบคำถามได้ โดยใช้วิธีการซับซ้อนในการสืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูลนั่นเอง (โปรแกรม SIRI ชัด ๆ ) ซึ่งสิทธิบัตรตัวนี้ถูกจดขึ้นมาเมื่อปี ค.ศ. 2007 โดย Professor Cheng Hsu อาจารย์มหาวิทยาลัย Rensselaer Polytechnic Institute (RPI) ที่ New York และนักศึกษาปริญญาเอกของเขาในขณะนั้นคือ วีระ บุญจริง (Veera Boonjing) ซึ่งปัจจุบันคือ รศ.ดร.วีระ บุญจริง แห่งสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังครับ

DR

ซ้าย: รศ.ดร.วีระ บุญจริง แห่งสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังครับ

ซึ่งคดีนี้ได้มีการฟ้องร้องกันมาแล้วประมาณ 4 ปี (เรียกได้ว่าตั้งแต่ยุคแรกที่ SIRI เกิดมาเลยก็ว่าได้) และกำลังจะขึ้นสู่การพิจารณาของศาลในนิวยอร์กในเดือนมิถุนายน 2559 นี้ แต่แล้วทาง Apple ก็ขอเป็นฝ่ายเจรจายอมความด้วยตัวเอง ซึ่งเงื่อนไขคือ ทางแอปเปิ้ลจะขอจ่ายเงินงวดแรกเป็นจำนวน 5 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ และอีกประมาณ 20 ล้านดอลล่าร์สหรัฐจะจ่ายเมื่อเงื่อนไขอื่น ๆ ได้ตกลงกันเรียบร้อยแล้ว

ที่มา: arstechnica | Facebook