TSMC หรือ Taiwan Semiconductor Manufacturing Company บริษัทผู้ผลิตชิปอันดับต้น ๆ ของโลกและยังเป็นผู้ผลิตชิปหลักของ Apple (ทั้ง A ซีรีส์และ M ซีรีส์) ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Nikkei เกี่ยวกับตลาดสมาร์ตโฟนและอุตสาหกรรม PC เอาไว้ว่าเริ่มถึงจุดที่ความต้องการน้อยลงมากแล้ว

มาร์ก ลิว (Mark Liu) ประธานของบริษัท TSMC ให้สัมภาษณ์กับทาง TSMC ว่าความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคทั่วไป เช่น สมาร์ตโฟนและสินค้ากลุ่ม PC กำลังชะลอตัวเนื่องจากปัญหาด้านการเมืองที่ยังเอาแน่เอานอนไม่ได้ รวมถึงการแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่ตอนนี้ทางประเทศจีนก็ล็อกดาวน์ในพื้นที่ที่เกิดการระบาดแล้วด้วย

ลิวบอกว่า โดยเฉพาะในประเทศจีนมีความต้องการในสมาร์ตโฟนลดลงไปอย่างมาก นอกจากนี้ต้นทุนต่าง ๆ ก็กำลังสูงขึ้นโดยเฉพาะชิปเซตอย่างที่ทุกคนรู้กัน

“ทุกคนในอุตสาหกรรมกำลังเป็นกังวลเกี่ยวกับต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นในทุก ๆ ซัปพลายเชน ซึ่งในตลาดอุตสาหกรรมก็มีการปรับราคาผลิตนำไปก่อนแล้ว สุดท้ายแล้วความกดดันเรื่องราคาจะถูกส่งต่อไปอย่างผู้บริโภคอย่างแน่นอน” – มาร์ก ลิว

ตามที่คุณลิวกล่าวไว้ เนื่องจากสินค้ามีแนวโน้มที่จะขึ้นราคาเรื่อย ๆ จึงไม่แปลกที่ผู้ใช้งานทั่วโลกอาจจะเลือกใช้อุปกรณ์เครื่องเดิมให้นานขึ้น แทนที่จะเปลี่ยนบ่อย ๆ เหมือนแต่ก่อนเพื่อประคองสภาพคล่องของตัวเองให้ดีที่สุดครบั

อ้างอิง MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส