Android เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับโทรศัพท์มือถือที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก แต่ระบบดังกล่าวกลับถูกนำไปใช้โดยบริษัทต่างๆมากมาย ยกเว้น Google ล่าสุดทาง Telegraph ได้รายงานว่า Google กำลังเตรียมที่จะเปิดตัวโทรศัพท์ของตนเองเสียที

nexus5)1

Nexus 5x

ถือได้ว่าเป็นข่าวดีสำหรับแฟนๆของ Android เนื่องจากค่อนข้างชัดเจนว่า Google จะทำให้โทรศัพท์ของตนเองเป็น “Android ที่สมบูรณ์แบบ” โดยปราศจาก UI ที่มาครอบทับ ไม่มีแอปที่ลอกเลียนแบบมาจาก Google และที่แน่นอนคือสามารถอัปเดตระบบปฏิบัติการได้อย่างไม่ติดขัดอีกต่อไป

แก้ปัญหาการอัปเดต Android ที่ล่าช้า

แน่นอนว่า Google ก็มีสมาร์ทโฟนของตนเองอย่าง Nexus แต่สมาร์ทโฟนเหล่านั้นกลับถูกผลิตโดยบริษัท Third Party อย่าง Samsung, LG หรือ Huawei จึงเป็นเรื่องยากที่ Google จะควบคุมการออกแบบทั้งหมดได้

และปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นกับสมาร์ทโฟันเหล่านั้นมาตลอดก็คือ การอัปเดตระบบปฏิบัติการจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเหล่านั้นค่อนข้างล่าช้ามาก หรือแทบจะไม่มีการอัปเดตเลย

นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ที่ต้องการใช้ฟีเจอร์ล่าสุดของ Android จำเป็นต้องซื้อสมาร์ทโฟน Nexus หรือไม่ก็ต้องยอมเสียเงินเพื่อซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดมาใช้

img_1085

Huawei Nexus 6P

สิ่งที่เกิดขั้นทำให้เกิดภาพด้านลบต่อ Google และส่งผลกระทบแก่ผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟน Android โดยตรง

เมื่อลองเปรียบเทียบกับคู่แข่งอย่าง Apple ที่ยังคงปล่อยอัปเดตให้กับ iPhone อย่างต่อเนื่องยาวนานหลายปี จนทำให้ผู้ใช้เกิดความมั่นใจในสมาร์ทโฟนของตน และยังได้ใช้ซอฟต์แวร์ใหม่ๆ มากมาย

จะเห็นได้ว่า ไม่มีทางเลยที่จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นต่อ Android ได้ เว้นเสียแต่ Google จะตัดสินใจสร้างสมาร์ทโฟนของตัวเอง

update-android-phone

แน่นอนว่า Google อาจจะต้องเสี่ยงต่อการมีปัญหากับเหล่าพันธมิตรผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android รายสำคัญอยู่บ้าง แต่มันจะส่งผลดีต่อผู้ใช้ที่จะได้รับประสบการณ์การใช้งานสมาร์ทโฟน Android อย่างเต็มที่

ud062716yt

การสร้างสมาร์ทโฟนของ Google เองนั้นอาจจะต้องใช้เวลาหลายปี แต่ล่าสุดได้มีข่าวว่า Google ได้เริ่มลงมือสร้างสมาร์ทโฟนของตัวเองแล้วจริงๆ และพยายามที่จะควบคุมการผลิดทั้งหมดให้ได้ นั่นอาจหมายถึงการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมดูแลการผลิดฮาร์ดแวร์ของ Google ทั้งหมด เพื่อให้การผลิดเนินหน้าไปอย่างรวดเร็วที่สุด อีกทั้ง Sundar Pichai ซีอีโอของ Google ย้งกล่าวเป็นนัยอีกว่า Google จะทุ่มเทเวลาและแรงกายแรงใจให้มากขึ้นในธุรกิจโทรศัพท์ของตนเอง

และก้าวแรกที่สำคัญมากของ Google ก็คือ

การสร้างโทรศัพท์ที่แฟนๆ Android ทุกคนควรมีไว้สักเครื่อง

google-nexus-5x-redo-logo-970-80

ที่มา : techinsider