เกรก จอซเวียก (Greg Joswiak) หัวหน้าฝ่ายการตลาด บุคคลที่อยู่ร่วมสมัยกับโทนี ฟาเดล ซึ่งเป็นผู้ร่วมให้กำเนิด iPhone ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง The Wall Street Journal เนื่องในวันครบรอบ 15 ปีของการเปิดตัว iPhone ครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2007 ซึ่งในเนื้อหาของการสัมภาษณ์มีการกล่าวถึง Samsung ด้วย

ช่วงหนึ่งของการสัมภาษณ์ ทาง WSJ ได้พูดถึงเรื่องสมาร์ตโฟน Android มีหน้าจอที่ใหญ่กว่า iPhone มานานพอสมควร จอซเวียกได้ยอมรับว่า “พวกเรารำคาญ” พร้อมบอกว่าก็แค่ลอกของเราแถมยังไม่ดีอีก

“มันทำให้พวกเราหงุดหงิดนะ อย่างที่คุณรู้แหละว่าเราหงุดหงิดอะไร พวกเขาลอกนวัตกรรมของเรา แถมลอกไปแบบแย่ ๆ ก็แค่ทำให้หน้าจอมันใหญ่ขึ้น คือ นั่นแหละ พวกเราไม่พอใจเป็นอย่างมาก”

จริง ๆ ประเด็นนี้ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 2011 หรือเมื่อ 11 ปีก่อน Apple ได้เริ่มฟ้องร้อง Samsung ในข้อหาการละเมิดสิทธิบัตร ลอกนวัตกรรมหลายอย่างของ iPhone ไป ซึ่งคดีดังกล่าวได้สิ้นสุดลงในปี 2018 โดย Apple เป็นผู้ชนะในคดีนี้ไป และทำข้อตกลงกับ Samsung

อันที่จริงก็ต้องยอมรับว่า ขั้นเริ่มต้น Android เป็นฝ่ายลอก Apple – iPhone จริง ภายหลังที่ Apple เปิดตัว iPhone รุ่นแรก ทางผู้พัฒนาของ Android ถึงกับต้องพับโปรเจกต์เพราะเข้าใจในทันทีว่าไม่สามารถสู้ iPhone ได้ อีกทั้งยังมีเครื่องต้นแบบของ Android ที่หน้าตาคล้ายกับ Black Berry คือมีหน้าจอด้านบนและคีย์บอร์ดด้านล่าง

เครื่องต้นแบบสมาร์ตโฟน Android รุ่นแรกก่อนถอดคีย์บอร์ดออก

ที่มา MacRumors, AndroidPolice

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส