เมื่อปีที่แล้ว Infinix ได้ทดสอบสมาร์ตโฟนด้วยระบบชาร์จเร็ว 160W และในปีนี้บริษัทก็ยังคงพัฒนาเทคโนโลยีชาร์จไวอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด Infinix เผยเทคโนโลยีใหม่ Thunder Charge เทคโนโลยีชาร์จไว 180W ว่าจะออกมาสู่ตลาดพร้อมกับสมาร์ตโฟนเรือธงในช่วงท้ายปีนี้

เป้าหมายของระบบชาร์จ 180W คือการชาร์จแบตเตอรี่ความจุ 4,500 mAh ให้ถึง 50% ภายใน 4 นาที โดยจะมีการแบ่งโหมดการชาร์จเป็น Furious Mode ซึ่งจะชาร์จสมาร์ตโฟนด้วยความเร็วสูงสุด และ Normal Mode ซึ่งลดความเร็วในการชาร์จลงมาเพื่อให้อุณหภูมิต่ำลง (แต่ยังเป็นการชาร์จไวอยู่ดี)

ทฤษฎีเบื้องหลังการชาร์จ 180W มาจากแบตเตอรี่ 8C 2 ก้อนที่ต่อกันแบบขนาน โดยแต่ละก้อนจะรับการชาร์จสูงสุดที่ 90W เพื่อไม่ให้แบตเตอรี่มีความร้อนสูงเกินไป อย่างไรก็ตามการชาร์จด้วยกำลังไฟ 90W ก็ยังคงสูงอยู่ดี ดังนั้น Infinix จึงต้องพัฒนาประสิทธิภาพในการชาร์จและเพิ่มชั้นป้องกันเพื่อจำกัดความร้อนที่จะเกิดขึ้นให้ต่ำที่สุด

ระบบ Thunder Charge จะมีกลไกความปลอดภัยจากซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์จำนวน 111 ตัว ทั้งหมดใช้เพื่อตรวจสอบอุณหภูมิ, แรงดันไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น, การรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้า และอื่น ๆ โดยระบบจะหยุดการชาร์จหากมีความผิดปกติเกิดขึ้น

ระบบต้องการที่จะควบคุมอุณหภูมิของสมาร์ตโฟนไม่ให้สูงเกิน 43 องศาเซลเซียส ดังนั้นจึงจะมีการติดตั้งเซนเซอร์วัดอุณหภูมิกว่า 20 ตัว เพื่อตรวจจับอุณหภูมิจากพอร์ต USB, ชิป, แบตเตอรี่ และจุดสำคัญอื่น ๆ

ที่มา: GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส