OPPO และ OnePlus ได้หยุดจำหน่ายสมาร์ตโฟนและสมาร์ตวอตช์ในประเทศเยอรมนี ภายหลังจากศาลได้มีคำตัดสินให้ Nokia ชนะคดีที่ยื่นฟ้องร้องทั้ง 2 บริษัท เกี่ยวกับสิทธิบัตร Standard-Essential Patents (SEP) จำนวน 2 ชิ้นด้วยกัน

เว็บไซต์ Juve Patent ได้รายงานว่า Nokia ได้กล่าวหาว่า OPPO และ OnePlus ได้ใช้สิทธิบัตรเทคโนโลยีการประมวลผล 4G และ 5G ของ Nokia โดยที่มิได้จ่ายค่าใบอนุญาตให้ใช้สิทธิบัตรได้แต่อย่างใด ในขณะที่ OnePlus และ OPPO นั้น ได้กล่าวว่า Nokia นั้นต้องการค่าธรรมเนียมที่สูงเกินไปสำหรับการใช้สิทธิบัตรท้ง 2 ชิ้นนี้

Spenser Blank ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารของ OnePlus ได้กล่าวว่ากับเว็บไซต์ The Verge ว่า “เราได้ร่วมงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งแก้ปัญหาทางกฏหมายที่เกิดขึ้นนี้ โดยในขณะที่การจำหน่ายและการตลาดของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิบัตรดังกล่าวได้ถูกระงับอยู่นั้น OnePlus จะยังคงดำเนินงานในตลาดเยอรมนีต่อไป และผู้ใช้ OnePlus จะยังคงใช้ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องได้เช่นเดิม เช่น การอัปเดตซอฟต์แวร์ และบริการหลังการขาย เป็นต้น”

ย้อนกลับไปมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา Nokia และ OPPO ได้ร่วมกันลงนามในข้อตกลงเพื่อใช้สิทธิบัตรหลายชิ้น แต่ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 บริษัทได้ยุติลงไปในปี 2021

ในตอนนี้ OPPO ได้ถอดรายการสมาร์ตโฟนทั้งหมดออกจากเว็บไซต์ของตนในเยอรมนี ส่วน OnePlus นั้นยังคงแสดงรายการสมาร์ตโฟนบนเว็บไซต์ในเยอรมนีอยู่ แต่ไม่มีปุ่มกดสั่งซื้อ และได้ปรับเปลี่ยนให้หน้าเพจ Store ของตนจำหน่ายเฉพาะหูฟังและอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ เท่านั้น

แน่นอนว่า OPPO นั้น สามารถสามารถอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของศาลได้ในกรณีนี้ ซึ่งต้องติดตามกันต่อไปว่า OPPO จะมีการดำเนินการยื่นอุทธรณ์หรือไม่ และผลลัพธ์ที่ได้นั้นจะทำให้ OPPO และ OnePlus สามารถจำหน่ายสมาร์ตโฟนและสมาร์ตวอตช์ในเยอรมนีต่อไปได้หรือไม่

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส