นาทีนี้ไม่มีอะไรที่จะร้อนแรงมากไปกว่านี้อีกแล้วนอกจาก Samsung Galaxy Note 7 นั่นเอง กระแสแรงจนเบียด OnePlus 3 ตกขอบไปเลยทีเดียว

นับว่าเป็นที่รู้ๆ กันอยู่แล้วว่า Samsung จะปล่อยสมาร์ทโฟนเรือธงอย่าง Note ตามหลังซีรีย์ S แต่อาจจะขาดช่วงไปตอน Galaxy S6 คราวนี้ก็เลยข้ามมา Note 7 เพื่อไม่ให้เป็นการสับสน โดยปกติแล้วทาง Samsung จะแบ่ง Galaxy Note ออกเป็น 2 รุ่นย่อยที่ไม่ค่อยจะแตกต่างกันเท่าไหร่นักคือ Note ที่ใช้ชิป Snapdragon จาก Qualcomm และ Exynos นั่นเอง แม้กระทั่งซีรีย์ S ก็ยังแบ่งตามนี้เช่นกัน ซึ่งประเทศไหนจะได้ใช้รุ่นไหนนั้นก็จะเป็นการตัดสินใจของตัวแทนอีกที และใน Samsung Galaxy Note 7 นี้จะใช้ชิป Snapdragon 820 และ Exynos 8890 เรามาดูสเปกคร่าวๆ ของชิป 2 ตัวนี้กันก่อนดีกว่าครับ
Capture
ที่ต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเลยก็คือ จำนวนคอร์นั้นเอง ทางฝั่ง Snapdragon 820 จะใช้ 4 คอร์ และ Exynos 8890 จะใช้ 8 คอร์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้ว CPU 2 ตัวนี้ก็มาแรงที่สุดในตอนนี้จึงคาดว่าผลที่ออกมาคงไม่แตกต่างกันเท่าไหร่นัก Benchmark คราวนี้หลักๆ ก็จะมี AnTuTu, Vellamo Metal, Vellamo Browser, JetStream, GFXBench Manhattan, Basemark OS II benchmark, Geekbench 3 แบบ single-core และ multi-core เราไปดูผล Benchmark กันเลยครับ

b1

b2

สรุปกันย่อๆ ในด้านของ CPU โดยรวม Snapdragon 820 กินขาดทิ้งห่าง Exynos 8890 ไกลเลยทีเดียว แต่ทางด้านเว็ปบราวซ์เซอร์ Exynos 8890 ก็แรงกว่าเห็นๆ อีกเช่นกัน ทางด้านกราฟฟิค Snapdragon 820 นั้นสูงกว่าเกือบเท่าตัว และจบที่ Geekbench 3 แบบ single-core นั้นไม่ต่างกันมาก แต่แบบ multi-core นั้น Exynos 8890 ชนะใสๆ

สุดท้ายนี้แต่ละตัวก็มีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันไปอยู่ที่คนจะเลือก แต่ก็น่าเสียดายที่ของไทยเรานั้น เช่นเคยครับ Exynos 8890 อย่างเดียว จะไม่มีการนำเข้าสเปก Snapdragon ครับ

ที่มา phoneArena.com