หลังจากที่ แซ็ก เนลสัน (Zack Nelson) เจ้าของช่อง Youtube ‘JerryRigEverything’ ปล่อยคลิปทดสอบความทนทาน OnePlus 10T ไปเมื่อกลางเดือนสิงหาคม (และทำเครื่องหักคามือขณะทดสอบ) มาในวันนี้ JerryRigEverything ก็ได้ปล่อยคลิปทดสอบความอึดสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่อย่าง Samsung Galaxy Z Fold 4 ออกมาแล้ว!

เริ่มต้นคลิปจะเห็นว่าเนลสันได้เปรียบเทียบ Galaxy Z Fold 4 กับ Z Fold 3 ว่าดูภายนอกแล้วแทบจะไม่ได้แตกต่างกันเลย ซึ่งก่อนหน้านี้ที่เขาทำการทดสอบ Z Fold 3 ก็พบว่า แม้หน้าจอพับจะเป็นรอยง่าย แต่ตัวเครื่องก็สามารถรอดพ้นการทดสอบที่สุดจะโหดร้ายมาได้

สำหรับ Samsung Galaxy Z Fold 4 เขาเริ่มทดสอบความทนทานต่อรอยขีดข่วนของหน้าจอ โดยพบว่า หน้าจอด้านนอกของตัวเครื่องเริ่มมีรอยเมื่อทดสอบด้วยวัสดุความแข็งระดับ 6 – 7 ในขณะที่จอพับได้ในที่นิ่มกว่าจอทั่วไปจะเป็นรอยได้ง่ายกว่ามาก โดยเกิดรอยขีดข่วนจากความแข็งระดับ 2 และเพียงแค่เอาเล็บไปข่วนก็จะเห็นรอยบนหน้าจอแล้ว

กรอบเครื่องของ Samsung Galaxy Z Fold 4 ผลิตจากวัสดุโลหะ สังเกตได้จากเสียงและวัสดุที่ถูกขูดด้วยคัตเตอร์จนส่วนที่เคลือบหลุดออกไป นอกจากนั้นเนลสันยังได้ทดลองการสแกนนิ้วมือของ Fold 4 และพบว่ามันทำงานได้ดีและรวดเร็วอย่างมากแม้เขาจะเป็นหนึ่งในคนที่มีรอยนิ้วมือไม่ชัดทำให้สมาร์ตโฟนบางรุ่นไม่สามารถสแกนนิ้วมือได้

ส่วนความทนทานต่อการหักงอนั้น Samsung ก็ทำออกมาได้ดีเยี่ยมเหมือนเคย โดยเนลสันชมว่า บานพับของ Galaxy Z Fold 4 มีความทนทานต่อการบิด/ปิดฝาด้วยความแรง และยังสามารถทนต่อการบิดด้วยมือ ทั้งนี้ถ้าใครได้ดูคลิปของเนลสันก็จะเห็นว่าเขาไม่มีการออมแรงแม้แต่น้อย แต่ Fold 4 ก็ยังไม่หักหรือเกิดรอยร้าว

การที่ Samsung Galaxy Z Fold 4 สามารถรอดจากการทดสอบของเนลสันมาได้ทำให้เรามั่นใจในระดับหนึ่งว่า สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นนี้จะมีความทนทานต่อการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส