กลายเป็นเทรนด์ที่ค่อนข้างชัดเจนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาหลังจาก Apple ได้หยุดแถมอะแดปเตอร์ชาร์จสำหรับ iPhone เนื่องจากเหตุผลด้านโลกร้อน ซึ่งมี Samsung ที่เดินตาม และล่าสุดที่มีการประกาศอย่างเป็นทางการก็คือ OPPO ที่จะไม่แถมอะแดปเตอร์ชาร์จด้วยแล้วเหมือนกัน

บิลลี่ จาง (Billy Zhang) รองประธานของ OPPO กล่าวระหว่างงานเปิดตัว OPPO Reno8 ซีรีส์ในยุโรปว่า

“เราจะถอดอะแดปเตอร์ชาร์จจากกล่องของสมาร์ตโฟน เริ่มปีหน้าในหลาย ๆ ผลิตภัณฑ์ มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่ผู้บริโภคจะหาซื้ออะแดปเตอร์ SuperVOOC ที่ผ่านมาเราเลยเลือกที่จะยังแถมอยู่ อย่างไรก็ตาม เราได้ขยายธุรกิจของเรา เราจะเลือกที่จะถอดอะแดปเตอร์ออกจากกล่อง และเริ่มจำหน่ายที่ชาร์จ SuperVOOC ในช็อป ซึ่งผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อและใช้งานได้ต่อเนื่องแม้ว่าจะอัปเกรดอุปกรณ์ไปแล้วก็ตาม”

จริง ๆ เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาเสียหน่อยสำหรับ OPPO ที่มีเทคโนโลยีชาร์จไวเป็นของตัวเอง ที่อะแดปเตอร์ชนิดอื่น ๆ ไม่ได้รองรับระบบชาร์จไว SuperVOOC อย่าง OPPO Find X5 ซีรีส์รองรับชาร์จไว 80W หรือ OnePlus 10T รองรับชาร์จไว 150W ซึ่งเป็น SuperVOOC ทั้งสิ้น ซึ่งยิ่ง OPPO เปิดตัวชาร์จไวที่กำลังไฟเพิ่มขึ้นมากเท่าไหร่ ผู้บริโภคก็ต้องซื้ออะแดปเตอร์เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น

ตรงนี้แตกต่างจากสมาร์ตโฟนที่รองรับ PD ทั่ว ๆ ไปที่สามารถใช้อะแดปเตอร์กำลังไฟเท่าไหร่ก็ได้ ขอแค่รองรับ PD ก็พอ (ขึ้นอยู่กับสมาร์ตโฟนอีกทีว่าสามารถรับได้ที่กี่วัตต์)

ที่มา 9to5Google

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส