จากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ค่อนข้างแย่ไปทั่วโลก ทำให้ต้นทุนการผลิตสิ่งต่าง ๆ แพงขึ้น ไม่พ้นอุตสาหกรรมชิปเซตที่ TSMC ก็ต้องเพิ่มต้นทุนการผลิตชิปเช่นเดียวกัน แต่แหล่งที่มาบอกว่า Apple ปฏิเสธการขึ้นราคาดังกล่าว

อ้างอิงแหล่งที่มาจาก Economic Daily News เผยว่า ลูกค้ารายใหญ่ของ TSMC อย่าง Apple ได้ปฏิเสธการขึ้นราคาของ TSMC ซึ่งบริษัทมีแผนที่จะขึ้นราคาการผลิตที่ราว 6-9% ขึ้นอยู่กับสายการผลิตในปีหน้าอีกที

โดยปกติแล้ว ต้นทุนการผลิตชิปของ TSMC จะสูงกว่าบริษัทอื่น ๆ อยู่ที่ราว 20% แต่โรงงานผลิตชิปเล็ก ๆ รายอื่นก็เริ่มปรับราคาขึ้นมากันแล้วเหมือนกัน เนื่องจากต้นทุนต่าง ๆ ตั้งแต่ วัสดุและการขนส่งมีการปรับตัวสูงขึ้น โดย TSMC ประกาศว่าบริษัทจะลงทุนเพิ่มราว 100,000 ล้านเหรียญในอีก 3 ปีข้างหน้าเพื่อรักษาระดับการผลิตชิปที่ยังคงพรีเมียมอยู่ แต่แน่นอนว่าลูกค้าก็ต้องรับภาระต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นด้วย

เช่นเดียวกับซัปพลายเออร์รายอื่น ๆ TSMC ต้องสู้กับปัญหาต้นทุนที่สูงขึ้นมาตั้งแต่ปี 2020 แล้ว แม้ว่ารายงานระบุว่า Apple จะปฏิเสธการขึ้นราคาก็ตาม แต่คงยากที่ Apple จะยื้อได้ สุดท้ายก็ต้องปรับไปตามกลไกตลาด ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าเราอาจจะได้เห็นราคา iPhone ที่สูงขึ้นกว่าเดิมเนื่องจากต้นทุนการผลิตชิปเซตที่สูงขึ้น

ที่มา MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส