หลังจากที่เปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android 13 สำหรับสมาร์ตโฟนทั่วไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2022 ที่ผ่านาแล้วนั้น Google ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android 13 (Go Edition) ที่ได้รับการพัฒนาสำหรับสมาร์ตโฟนราคาประหยัดระดับเริ่มต้นที่ข้อจำกัดด้านแรมและความจุ

Google ได้เปิดใช้ระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชัน Go Edition มา 5 ปีแล้ว โดยในปัจจุบันมีสมาร์ตโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการดังกล่าวเป็นประจำทุกเดือนมากกว่า 250 ล้านเครื่อง

Android 13 (Go Edition) เน้นไปที่ความเสถียร, อรรถประโยชน์ และการปรับแต่งการใช้งาน พร้อมทั้งเปิดใช้งาน Google Play System Updates ในอุปกรณ์ซึ่งจะทำให้สมาร์ตโฟนได้รับการอัปเดตซอฟต์แวร์ที่สำคัญอย่างทันท่วงทีนอกเหนือจากอัปเดตซอฟต์แวร์หลักของ Android

Android 13 Go Edition

อีกทั้งยังมี Google Discover สำหรับค้นหาข้อมูล และ Material You design และการปรับธีมโดยอ้างอิงจากวอลเปเปอร์บนหน้าจอ จาก Android 13 ที่นำมาใช้ใน Android 13 (Go Edition) นี้ด้วย ซึ่งทำให้ผู้ใช้สมาร์ตโฟนระบบ Android สามารถข้ามมาใช้สมาร์ตโฟนราคาประหยัดระบบ Android 13 (Go Edition) ได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีสะดุด

นอกจากนี้ Android 13 (Go Edition) ยังมาพร้อมฟีเจอร์สำคัญที่มีใน Android 13 ด้วย เช่น อนุญาตให้มีการแจ้งเตือนจากแอป และการตั้งค่าภาษาหลักสำหรับแอป โดย Google ได้กล่าวว่าจะเริ่มปล่อยอัปเดต Android 13 (Go Edition) ในปี 2023

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส