เมื่อไม่กี่วันก่อน Canalys ได้ตีพิมพ์รายงานยอดขายตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ (มิถุนายนถึงกันยายน) และในวันนี้ Canalys ก็ได้เผยแพร่รายงานอีกชิ้นเพียงแต่ครั้งนี้เป็นการโฟกัสที่ตลาดสมาร์ตโฟนอินเดียเท่านั้น

ในภาพรวมยอดจัดส่งสมาร์ตโฟนในอินเดียลดลง 6% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปี 2021 ซึ่ง Canalys วิเคราะห์ว่า สาเหตุมาจากความต้องการสมาร์ตโฟนระดับ low-end ที่ลดลง ทำให้มียอดจัดส่งอยู่ที่ 44.6 ล้านเครื่อง ลดลงจากเดิมที่มี 47.5 ล้านเครื่อง

เมื่อมองย่อยลงมาในระดับบริษัทจะพบว่า Xiaomi ยังคงเป็นผู้นำในตลาดดังกล่าวที่ยอดจัดส่ง 9.2 ล้านเครื่อง คิดเป็นสัดส่วน 21% ของทั้งตลาด แต่ลดลงจากปีก่อนราว 2 ล้านเครื่อง ตามมาด้วย Samsung, vivo, OPPO และ realme ที่ได้อันดับ 2, 3, 4 และ 5 ตามลำดับ

สิ่งที่น่าสนใจคือในกลุ่มผู้นำตลาดสมาร์ตโฟนทั้ง 5 แบรนด์มีเพียง OPPO เท่านั้นที่มียอดจัดส่งมากขึ้นจากเดิม โดยเพิ่มจาก 6.2 ล้านเครื่องเป็น 7.1 ล้านเครื่อง (จัดส่งมากขึ้นจากเดิม 14%) ทำให้สัดส่วนการตลาดเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ 3 ปี 2021 อีก 3% เป็น 16% ส่วน Xiaomi แม้จะยังเป็นที่ 1 แต่กลับเป็นแบรนด์ที่ยอดจัดส่งลดลงมากที่สุดถึง 18% ซึ่งหากเป็นแบบนี้ต่อไปใน 1-3 ปีข้างหน้าก็อาจจะโดนผู้ผลิตแบรนด์อื่น ๆ เช่น Samsung หรือ Vivo แซงหน้าก็เป็นได้

ที่มา: GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส