Samsung ปล่อยฟีเจอร์ตัวใหม่เพื่อเพิ่มความสามารถในด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ Samsung Galaxy ในบางรุ่น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการทดลองใช้ประสบความสำเร็จเป็นที่เรียบร้อย โดยฟีเจอร์นี้ใช้ชื่อว่า ‘Maitenance Mode’ ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้วางใจได้ว่าเมื่อส่งสมาร์ตโฟนไปซ่อมแล้วผู้ใช้จะสามารถป้องกันการเข้าถึงข้อมูลที่มีความเปราะบาง เช่น รูปถ่าย, การติดต่อ หรือข้อความต่าง ๆ เป็นต้น

ผู้ใช้สามารถเข้า Maintenance Mode ได้โดยเข้าไปที่การตั้งค่า เลือกเมนู Device care และเข้าไปเปิด Maintenance Mode จากนั้นให้รีบูตเครื่อง ก็จะทำให้ระบบสร้างบัญชีใหม่แยกออกมา เพื่อให้ช่างซ่อมสามารถเข้าถึงฟังก์ชันต่าง ๆ ที่ใช้ในการซ่อมมือถือได้ โดยไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้

เมื่อผู้ใช้ได้มือถือกลับคืนก็สามารถออกจาก Maintenance Mode ซึ่งจะทำให้สมาร์ตโฟนกลับมาเป็นเหมือนเดิม อีกทั้งข้อมูลทั้งหมดในบัญชีแยกที่สร้างขึ้นมาใหม่ก็จะถูกลบทิ้งไปอัตโนมัติ

อย่างไรก็ตาม Samsung แนะนำให้ผู้ใช้ Back up ข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลที่มีความสำคัญก่อนเปิด Maintenance Mode และหากใครที่มีข้อมูลที่เป็นความลับเฉพาะอย่างมากก็ยังแนะนำให้ลบข้อมูลเหล่านั้นออกจากสมาร์ตโฟนก่อนจะส่งไปซ่อมอยู่ดี

ที่มา: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส