ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Apple โฟกัสไปที่เรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานมากขึ้น ถึงกับยอมหักกับพาร์ตเนอร์หลาย ๆ ราย เช่น Meta หรือบริษัทแม่ของ Facebook ด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ที่ทำให้ผู้ใช้งานเลือกได้ว่าต้องการให้แอปต่าง ๆ เก็บข้อมูลการใช้งานหรือไม่

แต่ดูเหมือนว่า Apple จะดันทำเรื่องไม่เหมาะสมซะเอง หลังมีนักพัฒนาพบว่า Apple แอบเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานแม้ว่าเจ้าตัวจะไม่อนุญาตแล้วก็ตาม

ทอมมี มิสก์ (Tommy Mysk) และ ทาลาล ฮาจ เบครี (Talal Haj Bakry) ซึ่งเป็นนักวิจัยความปลอดภัยพบว่า iOS มีการตรวจจับทุก ๆ การแตะบนหน้าจอพร้อมกับส่งกลับไปยัง Apple ซึ่งนักพัฒนาที่ค้นพบบอกว่าแม้ว่าเราจะปิดตัวเลือกไม่ส่งข้อมูลกลับ Apple ก็ไม่เป็นผลอยู่ดี

สื่อต่างประเทศรายงานว่า Apple เก็บและวิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานอย่างละเอียด เช่น หากเรากำลังค้นหาแอปบน App Store ระบบจะตรวจจับได้ว่าเรากำลังหาอะไรอยู่ และใช้เวลากับอะไรนานที่สุด หรือหากเปิดแอปหุ้น (Stock) ก็จะเก็บข้อมูลรายชื่อบริษัทที่เรากำลังดูข้อมูลอยู่ เป็นต้น บางแอปของ Apple เก็บข้อมูลละเอียดแม้กระทั่งขนาดของหน้าจอ ภาษาของคีย์บอร์ด เป็นต้น

มิสก์ทดลองใช้งาน iPhone iOS 14.6 ที่ Jailbreak แล้วพบว่าอุปกรณ์มีการเก็บข้อมูลเหมือนกับเครื่องที่ไม่ได้ Jailbreak เลยเหมือนกัน แต่เนื่องจากการเข้ารหัสของระบบทำให้มิสก์ไม่สามารถทราบได้ทั้งหมดว่า Apple เอาอะไรไปบ้าง

ด้วยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ Apple ถูกฟ้องร้อง โดยตั้งข้อกล่าวหาว่าการกระทำของ Apple นั้นละเมิดกฎหมายว่าด้วยการบุกรุกความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ซึ่งคดีนี้ไม่ได้เน้นความจริงที่ว่า Apple มีการเก็บข้อมูล แต่เป็นการเหน็บแนว Apple ที่ดันทำผิดซะเอง

ที่มา Mashable

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส