MediaTek เตรียมนำเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถนำการสื่อสารผ่านดาวเทียมแบบ 2 ทาง ที่นำมาติดตั้งในสมาร์ตโฟนได้ มาจัดแสดงภายในงาน Mobile World Congress (MWC) ประจำปี 2023 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 2 มีนาคม 2023 นี้ ณ เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน

อุปกรณ์บางส่วนที่จะนำมาร่วมสาธิตการทำงานของเทคโนโลยีใหม่นี้จะมาจาก Motorola โดยจะเป็นการเปิดตัวสมาร์ตโฟนระบบดาวเทียม 2 รุ่น นั่นคือ Motorola defy 2 และ CAT S75 รวมถึงอุปกรณ์เสริมการทำงานของ Bluetooth ที่นำมาติดตั้งร่วมกับชิปเของ MediaTek ด้วย

ทาง MediaTek ได้กล่าวว่า เทคโนโลยีดาวเทียมที่พัฒนเพื่อแข่งขันกับ Qualcomm และ Apple ในครั้งนี้ว่าเป็นชิปเซตแบบ Standalone ที่สามารถติดตั้งเพิ่มเติมในสมาร์ตโฟน 4G หรือ 5G รุ่นใด ๆ ก็ได้ โดยชิปเซตนี้ใช้มาตรฐาน 3GPP Non-Terrestrial Network แทนเทคโลยีที่ใช้ชิปเซตของ Qualcomm และ Apple ซึ่งหมายความว่าชิปเซตระบบสื่อสารดาวเทียมของ MediaTek นี้ สามารถทำงานร่วมกับเครือข่ายอื่น ๆ ที่อยู่ในมาตรฐานเดียวกันได้ อีกทั้งยังได้จับมือกับบริษัท Bullitt เพื่อนำบริการ Satellite Connect ของ Bullitt มาเปิดใช้ฟีเจอร์ส่งข้อความผ่านดาวเทียมให้แก่อุปกรณ์ของ Motorola อีกด้วย

Satellite

นอกจากนี้ ชิปเซตระบบสื่อสารดาวเทียมของ MediaTek ยังใช้การเขื่อมต่อกับดาวเทียม Geosynchronous Equatorial Orbit (GEO) ที่โคจรในอวกาศด้วยความสูงจากพื้นโลกประมาณ 35,700 กิโลเมตร ต่างจากชิปของบริษัทอื่น ๆ ที่ใช้การเชื่อมต่อกับดาวเทียมวงโคจรต่ำ หรือ Low Earth Orbit ที่โคจรด้วยความสูงจากพื้นโลกประมาณ 1,000 กิโลเมตร

นั่นหมายความว่าระบบสื่อสารดาวเทียมของ MediaTek นั้น นอกจากการใช้ในการส่งข้อความ SOS ขอความช่วยเหลือฉุกเฉินผ่านระบบดาวเทียมแบบเดียวกับ Apple ได้แล้วนั้น ยังสามารถใช้การส่งข้อความแบบ 2 ทาง (การที่ชิปสามารถรรับและส่งข้อความผ่านดาวเทียมได้) อย่างเต็มรูปแบบได้อีกด้วย จากเดิมที่ทำได้เพียงแค่ส่งข้อความเท่านั้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส