รายงานล่าสุดจาก Macrumor รายงานว่า iPhone 15 จะไม่ได้ใช้จอแบบ LTPO ซึ่งหมายความว่า จะไม่สามารถรองรับฟีเจอร์หน้าจอ ProMotion และ Always-On Display แหล่งข่าวระบุว่า Apple ได้จัดหาแผงหน้าจอสำหรับ iPhone 15 และจะเริ่มการผลิตจำนวนมากในเร็ว ๆ นี้ ถ้าเป็นไปตามข่าวลือนี้จริง ใน iPhone 15 และ iPhone 15 Plus จะยังไม่รองรับจอ ProMotion และ Always-On Display จะมีแค่รุ่น iPhone 15 Pro & Pro Max เท่านั้นที่รองรับ 2 ฟีเจอร์นี้

ฟีเจอร์ Always-On Display ใน iPhone 14 Pro

จอ LTPO จะมาช่วยในเรื่องของการปรับรีเฟรทเรทหน้าจอให้เหลือ 1Hz ในฟีเจอร์ ProMotion และช่วยในเรื่องของการประหยัดแบตเตอรี่ในฟีเจอร์ Always-On Display โดยฟีเจอร์นี้พึ่งมีเข้ามาในรุ่น 14 Pro & 14 Pro Max ที่เปิดตัวไปล่าสุด

ก่อนหน้านี้ Ross Young (รอส ยัง) นักวิเคราะห์ด้านจอภาพเคยออกมาเปิดเผยว่า iPhone 15 Series จะหันมาใช้ Dynamic Island ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ในรุ่นธรรมดาจะยังไม่ได้ใช้แผงจอ LTPO เนื่องจากข้อจำกัดด้านขนาดการผลิต แต่อาจจะมีชิปไดรเวอร์จอแสดงผล OLED ที่ประหยัดพลังงานมากขึ้นจากเดิม ซึ่งในรุ่นปัจจุบันนั้นใช้ชิปหน้าจอขนาด 40 นาโนเมตร และคาดว่าใน iPhone 15 จะมีการเปลี่ยนมาใช้เป็นชิปหน้าจอขนาด 28 นาโนเมตร ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลังงาน และทำให้สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานขึ้น

อ้างอิง

gizmochina.com