AddictiveTips ได้ทำผลสำรวจความภักดีหรือความเชื่อมั่นในแบรนด์ (Brand Loyalty) ต่อ iOS และ Android ผลจะเป็นอย่างไร มาดูกัน

ปัจจุบัน Android มีส่วนแบ่งทั่วโลกอยู่ที่ราว 72% แต่ในสหรัฐอเมริกาส่วนแบ่งของ iOS มีมากกว่า 50% ซึ่งทาง AddictiveTips ได้ทำผลสำรวจกับผู้ใช้งานชาวอเมริกันกว่า 1,003 คน แบ่งเป็นผู้ใช้งาน Android ประมาณ 50% และผู้ใช้งาน iOS ประมาณ 50%

ผลสำรวจพบว่าผู้ใช้งานชาว iOS กว่า 93% เลือกที่จะใช้งานสินค้าของ Apple ต่อไป ส่วน Android มีผู้ใช้งานที่เลือกจะใช้สมาร์ตโฟนแบรนด์ที่ตนใช้ต่อไปอยู่ที่ 80%

72% ของผู้ใช้งาน iOS รู้สึกมีความสุขที่ใช้งาน iOS ส่วนผู้ใช้งาน Android ราว 66% มีความสุขดีที่ใช้งาน Android แต่มีอีกข้อมูลที่น่าสนใจคือผู้ใช้งานรุ่นมิเลเนียล (Gen Y) เป็นรุ่นที่มีความสุขกับการใช้งาน iOS มากที่สุด ในขณะที่ Gen Z เป็นรุ่นที่มีความสุขกับการใช้งานสมาร์ตโฟน Android มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า อีลอน มัสก์ (Elon Musk) CEO ของ Tesla และ Twitter จะสามารถสั่นคลอนความภักดีได้ ทาง AddictiveTips ถามผู้ใช้งาน iOS ว่าจะย้ายไป Android หรือไม่หาก App Store สั่งแบน Twitter ซึ่งเป็นดราม่าไปเมื่อไม่นานมานี้ ผลสำรวจพบว่า 60% เลือกย้ายไป Android แน่นอน แต่อีกหนึ่งตัวเลขที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือกว่า 80% ที่ผู้ใช้งาน Android และ iOS จะย้ายไปใช้สมาร์ตโฟนที่มัสก์ทำออกมา

ที่มา PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส