มีกระแสข่าวมาพักใหญ่แล้วและในที่สุดก็เป็นไปตามคาดจริงๆ เมื่อ Blackberry ประกาศยุติการผลิตสมาร์ทโฟนอย่างเป็นทางการ หลังจากโลดแล่นในตลาดมือถือมากว่า 14 ปี

Blackberry ถือเป็นสมาร์ทโฟนที่มีดีไซน์คีย์บอร์ด QWERTY อันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเป็นตัวเลือกแรกๆ ในกลุ่มนักธุรกิจเสมอ แม้แต่ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ก็เลือกใช้เป็นสมาร์ทโฟนคู่ใจ อย่างไรก็ตาม ธารแห่งกระแสการแข่งขันในตลาดมือถือยุคนี้ที่เชี่ยวกรากและหนักหน่วง โดยเฉพาะในยุคที่ Apple และ Samsung ซึ่งมาพร้อมกับสมาร์ทโฟนแบบทัชสกรีนก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาด ทำให้ Blackberry ต้องอยู่ในสภาพดิ้นรนอย่างหนักในตลาดที่พวกเขาเคยเป็นที่หนึ่งมานานหลายปี

‘บริษัทมีแผนที่จะยุติการผลิตฮาร์ดแวร์ทุกชนิด และจะหันมาจ้างบริษัท outsource ผลิตให้กับบริษัทพาร์ทเนอร์แทน ตอนนี้เราโฟกัสไปที่การพัฒนาซอฟต์แวร์ รวมทั้งในส่วนของความปลอดภัยและแอปพลิเคชันเป็นหลัก’ John Chen ซีอีโอของ Blackberry กล่าว

ทั้งนี้ ในไตรมาสล่าสุดนั้น Blackberry มีผลประกอบการในแผนกมือถือขาดทุนติดลบถึง 372 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั้งที่ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ในปีที่แล้วพวกเขายังมีกำไร 51 ล้านเหรียญฯ โดยข่าวการเลิกทำสมาร์ทโฟนนั้นมีมาหลายครั้งหลายครา และแสดงออกถึงแนวทางที่หันไปโฟกัสกับซอฟต์แวร์อย่างชัดเจนมากขึ้น ซึ่งก็สามารถยืนระยะจนเป็นรายได้หลักของบริษัทอยู่แล้ว

ก่อนหน้านี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าประธานาธิบดี บารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ นั้นเป็นแฟนตัวยงของสมาร์ทโฟน Blackberry มาตลอด แต่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เขาก็ประกาศเปลี่ยนไปใช้สมาร์ทโฟนแบรนด์อื่น แม้ว่า Blackberry จะเปิดตัว Dtek50 ซึ่งถูกนิยามว่าเป็น ‘สมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์ที่มีความปลอดภัยมากที่สุดในโลก’ แต่ที่สุดแล้วมันก็ไม่สามารถพลิกฟื้นกู้สถานการณ์ของ Blackberry ในตลาดมือถือยุคนี้ไปได้ สิ้นสุดตำนานมือถือ Blackberry ที่ครั้งหนึ่งเคยสร้างปรากฏการณ์ให้โลกต้องจดจำ

ที่มา: thesun