หลังจากงานเปิดตัวสมาร์ทโฟนของ Google อย่าง Pixel และ Pixel XL ก็เกิดคำถามขึ้นมาว่า เกิดอะไรขึ้นกับอุปกรณ์ตระกูล Nexus ที่มีมานานถึง 6 ปี ทาง Google ตอบเพียงแต่ว่า ไม่มีแผนที่จะทำ Nexus อีกต่อไปแล้ว และนั่นก็ดูเหมือนเป็นการเลิกผลิตถาวรจริงๆ

อุปกรณ์ Nexus นั้นจะมีจุดเด่นประจำตัวที่จะได้รับการอัปเดทซอฟแวร์ Android ก่อนใคร และยังไม่โดนลอยแพง่ายๆ เหมือนในสมาร์ทโฟนหลายๆ ยี่ห้อ แม้แต่ Nexus 5 ที่อยู่มาตั้งแต่ Android 4.4 KitKat ก็ยังอยู่มาจนถึง 6.0 Marshmallow และที่สำคัญคือราคาเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนในระดับเดียวกันนั้นถือว่าราคาถูกกว่าค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว

แต่นั่นก็เป็นเพียงจุดดีเท่านั้น จริงๆ แล้วที่ Nexus อยู่มาได้ก็เพราะลูกค้าที่ชื่นชอบ Nexus จริงๆ ส่วนผู้ใช้ Android ทั่วๆ ไปก็ไม่ได้มีความสนใจอะไรมากนัก เนื่องด้วยจากที่ไม่มีการวางขายนอกประเทศ หรือขายตามร้านค้าปลีกทั่วไป จึงไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเท่าไหร่นัก

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะเปลี่ยนชื่อเป็น Pixel แต่ดูยังไงมันก็คือ Nexus เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนที่แผนการตลาดใหม่เท่านั้น การวางขายครั้งนี้ Google ตั้งใจจะเปิดกว้างมากขึ้น และทำให้คนรู้จักมากกว่าเดิมครับ

ที่มา The Verge