เราทราบกันดีว่า OnePlus, Oppo และ Realme เป็นแบรนด์ย่อยภายใต้ BBK Electronics แต่ดูเหมือนว่า หลังจากนี้ทั้ง 3 แบรนด์จะเป็นเอกเทศจากกันแล้ว เพราะ BBK Electronics ได้เปลี่ยนให้ทั้ง 3 แบรนด์ดำเนินงานอย่างเป็นเอกเทศจากกันโดยสิ้นเชิง

สาเหตุที่ BBK ประกาศให้ 3 บริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนดำเนินงานแยกจากกัน เกิดจากการที่รัฐบาลอินเดียเข้าตรวจสอบและมีนโยบายที่เข้มงวดมากขึ้นต่อบริษัทเทคยักษ์ใหญ่จากจีน

ก่อนหน้านี้หน่วยงาน DRI ที่เป็นหน่วยข่าวกรองของรัฐบาลอินเดียเรื่องการต่อต้านการลักลอบนำเข้าได้กล่าวหาหลายแบรนด์สัญชาติจีนว่าดำเนินธุรกิจที่ผิดกฎหมาย ซึ่งรวมถึงการฟอกเงิน และการหลีกเลี่ยงภาษี เป็นต้น

หนึ่งในบริษัทที่ถูกกล่าวหาคือ Oppo India ที่ถูกกล่าวหาว่าหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรเป็นมูลค่าราว 531 ล้านเหรียญ (ราว 18,466 ล้านบาท) และเจ้าหน้าที่จึงได้อายัดบัญชีธนาคารของ Oppo ที่มีมูลค่าราว 8,800 ล้านบาท ทำให้เกิดผลกระทบอย่างหนักต่อการดำเนินงานของ Oppo ในอินเดีย และเหตุการณ์นี้ก็อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของ OnePlus และ Realme ในอินเดียด้วย

ดังนั้น BBK Electronics จึงตัดสินใจให้ทั้ง 3 แบรนด์ทำงานแยกกันเป็นเอกเทศ และให้แต่ละแบรนด์มีบริษัทด้านกฎหมายของตนเอง

แผนการนี้จะช่วยให้ BBK Electronics มีความเสี่ยงในการทำธุรกิจในอินเดียน้อยลง

ในทางเทคนิคแล้วทั้ง 3 บริษัทไม่มีความเกี่ยวข้องกัน ทำให้ OnePlus และ Realme ที่อยู่ในช่วงค้นหาการทำสัญญาการผลิตใหม่จะสามารถทำสัญญาส่วนตัวกับร้านค้าปลีกและผู้จัดจำหน่ายได้ด้วยความเสี่ยงที่น้อยลง

ที่มา: GizmoChina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส