ออปโป้ ประกาศเผยโฉมเทคโนโลยีล่าสุดกับกล้องคู่ในสไตล์เพอริสโคป (Periscope) สำหรับสมาร์ทโฟน อย่าง “5x Dual Camera Zoom” ให้ผู้ที่เข้าชมงาน โมบาย เวิลด์ คองเกรส 2017 (MWC 2017) ได้ยลโฉมกันเป็นครั้งแรกในกล้องรุ่นต้นแบบที่พัฒนาเพื่อจำหน่ายในอนาคต

เทคโนโลยีนี้สามารถซูมได้ 5 เท่า มากกว่าการซูม 2 เท่าที่วางขายอยู่ในตลาดปัจจุบัน แต่ตัวเครื่องยังคงความบางเอาไว้ โดยออปโป้ ใช้เวลามากกว่า 1 ปี ในการพัฒนาเทคโนโลยีกล้องคู่สไตล์เพอริสโคป (periscope) ชุดนี้

นวัตกรรมของ “5x Dual-Camera Zoom”

Play video

เทคโนโลยี “5x Dual-Camera Zoom” ได้รับแรงบรรดาลใจมาจากไอเดียกล้องส่องดูเหนือผิวน้ำของเรือดำน้ำ กล้องคู่ตัวนี้ได้มีการนำเอาความกว้างของมุมมองและเลนส์ถ่ายภาพระยะไกล (เลนส์เทเลโฟโต้) มาประยุกต์ใช้พร้อมกับโครงสร้างสไตล์เพอริสโคป (periscope) ด้วยการเปลี่ยนมุมของเลนส์เทเลโฟโต้ให้อยู่ในมุม 90 องศา จะช่วยให้ตัวเลนส์มีพื้นที่มากพอในการซูมให้ลึกขึ้น อีกทั้งตัวแท่งปริซึ่มสไตล์เพอริสโคป ได้ช่วยหักเหรับแสงที่เดินทางเข้ามาในมุมกล้อง 90 องศาอย่างพอดี แล้วทำการส่งภาพผ่านเลนส์เทเลโฟโต้ เมื่อผู้ใช้ทำการซูมเข้าไปยังสิ่งของสิ่งนั้น

การติดตั้งกล้องคู่ใหม่นี้ช่วยให้สามารถคงความบางเฉียบของสมาร์ทโฟนได้ ทำให้สมาร์ทโฟนที่มาพร้อมเทคโนโลยี 5x Dual-Camera Zoom นั้นบางลงเหลือเพียง 5.7 มม. ซึ่งบางลงกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นที่ใช้กล้องเลนส์ 2x optical zoom อีก 10 เปอร์เซ็นต์

ในปัจจุบัน เทคโนโลยีการผลิตกล้องเลนส์คู่ที่ผลิตอยู่นั้นมีความสามารถในการซูมแค่เพียง 2x เท่านั้น ซึ่งฟีเจอร์นี้ยังคงไม่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ด้วยการซูม 5 เท่า นั้นช่วยให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพแลนด์สเคป ภาพมุมกว้าง พอทเทรด และภาพโคลสอัพ ได้ง่ายขึ้น

โซลูชั่น Optical Image Stabilization (OIS) กันภาพสั่นสะเทือน

โดยปกติแล้ว เมื่อมีการซูมเพิ่มขึ้นเวลาถ่ายภาพ การสั่นหรือขยับเพียงเล็กน้อยจะมีผลกระทบอย่างมากต่อความคมชัดของภาพ แต่ความล้ำของฟังก์ชั่น “5x Dual-Camera Zoom” นี้ คือ การแก้ปัญหาในความเสถียรของการถ่ายภาพ หรือโซลูชั่น Optical Image Stabilization (OIS) นี้ ออปโป้จะแตกต่างกับบรรดาผู้ผลิตรายอื่นที่นำระบบนี้มาใช้กับเลนส์มุมกว้าง แต่ได้นำระบบ OIS มาใช้กับเลนส์เทเลโฟโต้โดยตรงเลย

ทั้งปริซึ่ม (Prism) และเลนส์เทเลโฟโต้จะสามารถรับรู้ถึงการสั่นสะเทือนผ่านเทคโนโลยีได้ โดยประเมินความล่าช้าและชดเชยในเวลาจริงได้ ระบบปฏิบัติการ OIS ใหม่นี้จะสามารถเพิ่มสมรรถนะกว่ารุ่นอื่นๆได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ และระบบปริซึ่มยังสามารถปรับเปลี่ยนมุมที่มีความเที่ยงตรงและแม่นยำถึง 0.0025 องศา เทคโนโลยรับรองว่าทุกภาพที่ถ่ายนั้นจะมีความสวยและคมชัดแม้จะซูมถึง 5 ครั้งก็ตาม

Play video