Google ได้พยายามแก้ปัญหาการอัปเดตระบบปฏิบัติการ Android ล่าช้ามาโดยตลอด ล่าสุดได้คิดค้นวิธีที่จะทำให้การอัปเดตได้ “เร็วขึ้น, ง่า่ยขึ้น และอาจช่วยลดต้นทุนของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนด้วย”

ในปัจจุบันนี้ กว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนจะได้อัปเดตระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นใหม่นั้น จะต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอน คือ

  • “ทีมผู้สร้าง Android” ปล่อยตัว Open-Source Code ของระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุดออกมา
  • “ผู้ผลิตชิป” (Vender) นำ Open-Source Code มาปรับแต่งเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถใช้กับชิปที่จะผลิตได้อย่างสมบูรณ์แบบ
  • “ผู้ผลิตชิป” (Vender) ส่งระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นที่ปรับแต่งแล้วไปให้กับ “ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน” ซึ่งจะต้องนำมาปรับแต่งเพิ่มเติมฟีเจอร์ และ UI ลงไปอีกที
  • “ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน” และ “เครือข่ายผู้ให้บริการสัญญาณมือถือ” ต้องทำการทดสอบระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุดที่ได้รับการปรับแต่งแล้วเสียก่อน  แล้วจึงปล่อยให้ผู้ใช้ได้อัปเดต

ล่าสุด Google ปล่อยฟีเจอร์ Project Treble ลงใน Android O ซึ่งจะทำให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสามารถอัปเดตสมาร์ทโฟนของตนได้โดยไม่ต้องทำการปรับเปลี่ยนซอฟต์แวร์จำนวนมากเสียก่อน โดย Treble จะแยกตัวระบบปฏิบัติการหลัก (Android OS framework) ออกจากส่วนที่ผู้ผลิตชิปเขียนขึ้นเพิ่มเติมสำหรับใช้งานร่วมกับ Android (Vendor Implementation)

ถ้าหากฟีเจอร์ Treble สามารถทำงานได้อย่างที่ Google กล่าวอ้างจริง ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอย่าง Samsung หรือ Motorola สามารถเลือกที่จะปล่อยอัปเดตระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นล่าสุดได้เร็วขึ้น ซึ่งระบบปฏิบัติการดังกล่าวสามารถทำงานได้แม้จะยังไม่ได้รับการอัปเดตซอฟต์แวร์จากผู้ผลิตชิปอย่าง Qualcomm ก็ตามที

อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยังต้องใช้เวลาในการเพิ่มเติมฟีเจอร์ และ UI ลงไปใน Android เวอร์ชั่นใหม่อยู่ดี

ข้อมูลอ้างอิง : theverge