ในช่วงหลัง ๆ มานี้จะเห็นได้ว่ายอดขายสมาร์ทโฟนระหว่าง Huawei และผู้นำทั้งสองรายอย่าง Samsung และ Apple จะขยับใกล้กันมากขึ้นแล้ว ซึ่ง Yu Chengdong ซีอีโอของ Huawei ก็ตั้งเป้าหมายไว้ว่าบริษัทต้องการยอดขายสมาร์ทโฟนแตะหลัก 200 ล้านเครื่องในปีนี้ โดยจะเป็นเป้าหมายที่สูงกว่าเมื่อปีที่แล้วที่ทำได้ที่ 153 ล้านเครื่อง เพื่อต้องการจะครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 2 แทนที่ของ Apple ให้เร็วที่สุด

รายงานที่อ้างอิงจากแหล่งข่าววงในระบุว่า Yu Chengdong ยังมองในแง่บวกกับตลาดสมาร์ทโฟน ซึ่งตลอดระยะเวลาตั้งแต่ปี 2010-2017 เป็นต้นมาบริษัทมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย Yu มองว่าปัจจัยสำคัญที่จะชี้วัดตัวเลขยอดขายสมาร์ทโฟนของปีนี้ของแต่ละแบรนด์คือยอดขายในช่วงไตรมาส 2 นี้ โดยทาง Huawei ได้ออก P-Series มาลุยตลาดตามแผนในช่วงเวลาดังกล่าวอยู่แล้ว ขณะที่สัญญาณของสมาร์ทโฟนพรีเมียมที่มีราคาแพงนั้นมีแนวโน้มไม่สู้ดี โดยเฉพาะคู่แข่งอย่าง Apple ที่ทาง Huawei ประเมินว่าจะมียอดขายไอโฟนรุ่นท็อปต่ำกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย ส่วนทางด้าน Huawei มียอดขายที่เพิ่มขึ้นจากแบรนด์ที่เน้นตลาดกลาง-ล่างอย่าง Honor

สำหรับโจทย์สำคัญของ Huawei นั้นคือตลาดสมาร์ทโฟนในช่วงไม่กี่ปีต่อจากนี้ ซึ่งแม้ว่าในเวลานี้พวกเขาจะเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดจีน, เอเชียและยุโรป แต่ทว่าการเข้าไปตีตลาดสหรัฐอเมริกาที่ยังเป็นปัญหาคารังคาซังอยู่นั้น เป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับพวกเขาในการขึ้นแซง Samsung ไปเป็นเบอร์ 1 ของตลาดโลกได้ แต่จากสถานการณ์ดังกล่าว นักวิเคราะห์ก็คาดการณ์กันว่า Huawei มีโอกาสสูงมากที่จะครองส่วนแบ่งตลาดได้มากกว่า Apple และก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์หมายเลข 2 ของโลกภายในไตรมาส 1 ของปี 2019

อ้างอิง