ทุกครั้งที่มีการเปิดตัว (หรือแม้แต่ก่อนเปิดตัว) ก็จะมีผลการทดสอบสมาร์ตโฟนออกเป็นปกติ ไม่ว่าจะทดสอบผ่าน Geekbench, Antutu หรือทดสอบผ่านแพลทฟอร์มใดๆ ก็ตาม ผู้ผลิตแต่ละรายก็อยากได้คะแนนสูงสุดในการทดสอบต่างๆ เป็นเรื่องปกติ

จริงๆ แล้วผลการทดสอบสามารถใช้ระบุอะไรได้ขนาดไหน? เว็บไซต์ Android Authority อธิบายว่า อย่างแอปพลิเคชั่น Geekbench จะดึงประสิทธิภาพสูงสุดของสมาร์ทโฟนที่สอดคล้องกับแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้ในชีวิตจริง รวมถึงการจัดการความร้อนของอุปกรณ์ ซึ่งการทดสอบนั้นมีความซับซ้อนสูงมาก

การทดสอบไม่เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งานจริง

Android Authority ได้ร่วมมือกับ Geekbench เพื่อปรับแพลทฟอร์ม Geekbench ใหม่ และจับได้ว่าหลายแบรนด์ต่างโกงผลการทดสอบ อย่าง Huawei, Honor, Oppo, HTC, และ Xiaomi ซึ่ง Android Authority พบว่า บางอุปกรณ์มีค่าคะแนนที่เปลี่ยนแปลงไปถึง 21% เลยทีเดียว!

สำหรับอุปกรณ์ที่มีคะแนนน้อยลงถึง 21% มาจากบริษัทเดียวกันคือ Huawei P20 Pro และ Honor Play ซึ่งผลทดสอบถูกนำมาเปรียบเทียบระหว่าง Geekbench สำหรับใช้งานทั่วไป และ Geekbench ที่ถูกดัดแปลงเพื่อจับการแปลงผลคะแนนทดสอบอีกที ได้ผลดังนี้

ผลทดสอบ Single Core

สีเหลือง ผลทดสอบปกติ / สีฟ้าผลทดสอบป้องกันโกง

ผลทดสอบ Multi Score

สีเหลือง ผลทดสอบปกติ / สีฟ้าผลทดสอบป้องกันโกง

จากผลทดสอบจะเห็นว่า Huawei ดัดแปลงคะแนนมากที่สุด โดยเฉพาะ Huawei P20 Pro และ Honor Play แต่อย่างน้อยก็ไม่ทำแล้วใน Huawei Mate 20 Series ส่วนค่ายอื่นๆ อย่าง Xiaomi, HTC หรือ Oppo ก็มีคะแนนที่ลดลงเช่นกัน แต่ไม่ชัดเจนขนาดลดลงไปหลักพัน

จริงๆ แล้วผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจะตั้งค่าให้ชิปประมวลผลแสดงประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่ที่สุดในช่วงทดสอบต่างๆ แต่เมื่อกลับมาสู่การใช้งานปกติก็จะลดความเร็ว อย่างเช่น Oppo ได้ให้ข้อมูลกับสื่อต่างประเทศว่า หากเครื่องตรวจพบว่าแอปพลิเคชั่นตัวไหนต้องการใช้ประสิทธิภาพสูง (Required High Performance) ก็จะเร่งความแรงของเครื่องให้มากขึ้น ซึ่ง Geekbench เป็นแอปที่ต้องการดึงประสิทธิภาพเครื่องอย่างเต็มที่อยู่แล้ว

ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ทุกรุ่นของทุกแบรนด์ที่จะโกงผลทดสอบเสมอไป นอกจาก Huawei Mate 20 ที่ Android Authority ใช้เป็นเครื่องอ้างอิง (ไม่โกงคะแนน) ก็ยังมี Samsung Galaxy Note 9, Sony Xperia XZ2, Vivo X21, LG G7 ThinQ, Google Pixel 3 XL, OnePlus 6T, และ Xiaomi Mi A2 และสำหรับ OnePlus 6T ที่ได้คะแนนไปอย่างดีเยี่ยมโดยไม่ต้องดัดแปลงเลย (บริษัทเลือกจะไม่ทดสอบเองด้วย)

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น การวัดผลจากคะแนนนั้นไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบกับการใช้งานในชีวิตจริงได้เลยครับ

อ้างอิง