ก่อนหน้านี้ Huawei P20 Pro ครองตำแหน่งสมาร์ทโฟนที่มีประสิทธิภาพกล้องดีที่สุดจาก DxOMark แต่หลังจาก Huawei เปิดตัว Mate 20 มาได้สักพักก็ยังไม่มีคะแนนออกมา ซึ่งก็มีข่าวว่าบริษัทให้เหตุผล “คะแนนสูงเกินไป” และวันนี้ทาง DxOMark ก็ได้ออกมาประกาศคะแนนอย่างเป็นทางการแล้วครับ

DxOMark ยกย่องให้ Huawei Mate 20 Pro มีจุดเด่นในส่วนของ Exposure, Dynamic range ที่ดี และเก็บรายละเอียดในส่วน highlight/shadow ได้ดีมาก นอกจากนี้ Huawei ยังจัดการนอยซ์ และความเที่ยงตรงของสีโดยเฉพาะในสภาพที่แสงน้อยมากได้อย่างดีเยี่ยม

ในส่วนของรูปภาพมีข้อติคือมีความไม่เป็นธรรมชาติเล็กน้อย รวมถึงภาพที่ถ่ายจากโหมด Portrait หรือละลายหลัง ใบหน้าของคนจะดูซอฟท์ๆ และทำให้รายละเอียดบนใบหน้าหายไปบ้าง

ระบบซูมถือเป็นอีกจุดเด่นของ Huawei Mate 20 Pro โดยใช้ระบบซูม 3x จากกล้องหลัก 40 ล้านพิกเซล และกล้องรอง 8 ล้านพิกเซล ทำให้รายละเอียดที่ได้จากการซูมด้วยกล้อง (หรือ Optical) จะทำให้รายละเอียดของภาพดีกว่าการซูมแบบดิจิตอล ซึ่ง DxOMark มองว่า การที่ Huawei เลือกถอดเลนส์ขาวดำออกแทนที่ด้วยเลนส์มุมกว้างถือเป็นจุดอ่อนอย่างหนึ่งของ Mate 20 Pro เลย

ในส่วนของการถ่ายวิดีโอ DxOMark บอกว่า “ใกล้เคียงกับคำว่าดีที่สุด” ด้วยระบบโฟกัสที่รวดเร็ว ระบบติดตามที่ดีเยี่ยม ระบบ White Balance ที่แม่นยำ ระบบสีที่ทำออกมาได้อย่างดีเยี่ยม และกันสั่นที่สามารถใช้งานได้จริง ข้อติของระบบวิดีโอมีเพียงอย่างเดียวคืออาจมี Noise รบกวนบ้าง

สุดท้ายคือคะแนน Huawei Mate 20 Pro ได้คะแนนกล้องเท่า Huawei P20 Pro ที่เปิดตัวไปก่อนหน้า แบ่งเป็นคะแนนรูปภาพ 114 คะแนน และคะแนนวิดีโอ 97 คะแนน

อ้างอิง