อย่างที่ทราบกันว่าในช่วงที่ผ่านมา Apple ประสบกับปัญหายอดขาย iPhone ที่มาถึงขาลงอย่างจริงจังและชัดเจนที่สุดนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2007 ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ไอโฟนเท่านั้นที่ต้องอยู่ในสภาวะดิ้นรน แต่ยังรวมถึงตลาดสมาร์ทโฟนอีกด้วย โดยทางฟาก Apple นั้นเริ่มมีสัญญาณต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงโปรเจ็กต์ที่พวกเขาจะนำมาใช้รองรับกับสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่แล้ว โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ด้านซอฟต์แวร์และบริการ ที่กำลังจะกลายเป็นความหวังใหม่ของพวกเขา

สัญญาณดังกล่าวเริ่มชัดเจนขึ้น เมื่อ Tim Cook ซีอีโอ Apple ได้เปิดเผยในการประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า บริษัทสามารถขยายเป้าหมายรายได้ของสินค้าซอฟต์แวร์และบริการได้แตะ 5 หมื่นล้านเหรียญฯ ภายในปีหน้า ซึ่งถือเป็นตัวเลขรายได้ที่เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว เมื่อเทียบกับเป้าหมายผลประกอบการเมื่อปี 2016 ในสินค้ากลุ่มนี้ที่ 2.5 หมื่นล้านเหรียญฯ

จากการเปิดเผยรายงานตัวเลขตำแหน่งการรับสมัครงานของ Apple ตั้งแต่ปี 2016 ไปจนถึงไตรมาส 3 ของปี 2018 จากทาง Macrumors นั้นแสดงให้เห็นว่า Apple โฟกัสไปที่การรับคนเข้าทำงานในตำแหน่งด้านพัฒนาซอฟต์แวร์มากกว่าฮาร์ดแวร์ โดยที่คาดว่าจะได้เห็นการเติบโตอย่างจริงจังในยุคถัดไปของ Apple นั้นก็คงหนีไม่พ้นบริการอย่าง App Store, Apple Pay, AppleCare, APple Music, iTunes รวมทั้งบริการอื่น ๆ ในอนาคตที่จะถูกสร้างขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์มหลักในการสร้างรายได้ และจะเป็นการปรับกลยุทธ์โดยหันไปให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้าที่เป็นเจ้าของไอโฟนอยู่แล้วมากขึ้น
นอกจากนี้ Apple ยังวางแผนเพิ่มบริการที่เก็บรายได้จากค่าสมาชิกอีกทางหนึ่งซึ่งก็คือ Apple News หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Apple เข้าซื้อบริษัท Next Issue Media ผู้ให้บริการนิตยสารผ่านแพลตฟอร์ม Texture (แอปฯ ที่เกิดจากสื่อหลายเจ้าร่วมกันก่อตั้ง โดยผู้ซื้อเพียงจ่ายรายเดือนละ 9.99 เหรียญฯ ก็สามารถเข้าอ่านนิตยสารชั้นนำได้หลายหัวคล้ายกับ Netflix แต่เป็นเวอร์ชันหนังสืออีบุ๊ก)

phonearena