Huawei เปิดตัว Huawei P30 และ P30 Pro ชูจุดเด่นกล้อง 4 ตัวที่มีศักยภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยม ซึ่งในงานนี้เอง Huawei ยังหยิบคะแนน DxOMark มาให้ชมในงานขึ้นแท่นตำแหน่งสมาร์ตโฟนที่มีกล้องดีที่สุดเลยครับ

Huawei P30 Pro ได้คะแนน DxOMark ไป 112 คะแนน มากกว่า Huawei P20 Pro, Huawei Mate 20 Pro และ Galaxy S10 Plus ซึ่งทั้งหมดได้ 109 คะแนน DxOMark ยกจุดที่ทำให้ได้คะแนนเยอะคือระบบซูมและโบเก้ที่ได้ออกมาดูสมจริงมากขึ้น ซึ่ง Huawei อาศัยสองเทคโนโลยีเข้าช่วยนั่นก็คือ ToF และ 125mm periscope ซึ่งระบบซูมของ Huawei P30 Pro ถือว่าดีที่สุดในตลาด ณ เวลานี้แล้ว

การถ่ายภาพโบเก้ก็ถือว่าอยู่ในอันดับต้นของตลาดเช่นเดียวกัน ซึ่ง Huawei ใช้ความละเอียดระดับสูงหรือ Super resolution ในการขยายภาพสองเท่าซึ่งดีต่อการถ่าย Portrait พร้อมกับเทคโนโลยี ToF ทำให้ภาพเบลอที่ได้มานั้นเนียนและสมูท

ด้วยกล้องหลักความละเอียด 40 ล้านพิกเซล เพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายภาพในที่แสงน้อย จัดการ Noise ได้ดีขึ้น รวมถึงระบบแฟลชก็ทำงานได้อย่างดีเยี่ยม แต่ทั้งนี้ P30 Pro ไม่ได้สมบูรณ์แบบไปทั้งหมด อย่าง Dynamic range ยังมีช่วงหดตัวเล็กน้อยซึ่งเป็นตั้งแต่สมัย Mate 20 Pro และการเรนเดอร์สีอาจยังมีเพี้ยนบ้าง

ในส่วนของการถ่ายวิดีโอได้คะแนนไปที่ 97 คะแนน ถือว่าได้คะแนนค่อนข้างดี แต่ก็ยังไม่ดีที่สุด ด้วยการผสมผสานระหว่าง OIS และ EIS ทำให้การถ่ายวิดีโอมีความนิ่ง ถ่ายวิดีโอในที่แสงน้อยออกมาได้ดีขึ้น แต่ถึงอย่างนั้น สีที่ได้จากการถ่ายวิดีโออาจจะยังมีจุดพลาดอยู่บ้าง

กล้องหน้าสำหรับเซลฟี่ Huawei P30 Pro ได้คะแนนไป 89 คะแนนถือว่าได้คะแนนสูงขึ้นค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับ Mate 20 Pro ได้คะแนนไป 75 คะแนน และ P20 Pro ได้คะแนนไป 72 คะแนน ถึงแม้จะไม่เท่า Galaxy S10+ ที่ได้ไป 96 คะแนน แต่ถือว่าเยี่ยมมากแล้ว

กล้องเซลฟี่ของ Huawei P30 Pro ให้ Dynamic range, ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี โบเก้ออกมาสวย รายละเอียดค่อนข้างดีสำหรับกล้องตัวเดียวที่ไม่มีฮาร์ดแวร์อย่างอื่นช่วยเลย

อ้างอิง