หนึ่งในความเชื่อและวิธีที่คนเรานิยมใช้กันเป็นประจำเวลาสมาร์ทโฟนโดนน้ำจนใช้งานไม่ได้ก็คือ การเอาไปแช่ไว้ในข้าวสารเพื่อให้เกิดการดูดซึมความชื้นจากตัวเครื่อง อย่างไรก็ตาม Li Weixing ผู้จัดการทั่วไปของ Xiaomi Internet ได้โพสต์บน Weibo ส่วนตัวว่า ตนเองค้นพบวิธีใหม่ที่จะทำให้สมาร์ทโฟนที่ตกน้ำนั้นกลับมาทำงานได้ปกติด้วยความบังเอิญจากการที่เขาเผลอทำสมาร์ทโฟน Xiaomi Mi9 ตกน้ำ

Weixing เล่าว่าหลังจาก Mi9 ของเขาตกน้ำแล้ว ยังเปิดเครื่องได้แต่หน้าจอทัชสกรีนไม่ตอบสนอง เขาจึงลองนำเอาสมาร์ทโฟนไปวางไว้ให้อยู่ในจุดที่แสงอาทิตย์ส่องเข้ามาที่ตัวเครื่อง ขณะเดียวกันก็เปิดเล่นเพลงในเครื่องไปด้วย เขาวางสมาร์ทโฟนไว้ทั้งอย่างนั้นจนกระทั่งตะวันตกดิน ปรากฏว่าเครื่องกลับมาใช้งานได้ปกติจริง ๆ ซึ่งคาดว่าการเปิดเพลงไปด้วยนั้นทำให้สมาร์ทโฟนเกิดแรงสั่นสะเทือนจากลำโพง อากาศภายในและภายนอกเครื่องเลยเกิดการหมุนเวียน

สำหรับ Xiaomi ทุกวันนี้ยังไม่มีสมาร์ทโฟนรุ่นใดที่ถูกระบุว่าสามารถกันน้ำได้ในระดับเท่าใด แต่ใน Mi 9 นั้นห่อหุ้มด้วยกระจก Corning Gorilla Glass 5 ที่ด้านหลังตัวเครื่อง และ Gorilla Glass 6 ที่ด้านหน้า ทำให้อาจมีคุณสมบัติกันน้ำในระดับหนึ่ง

gizmochina