ปัจจุบัน Huawei ยังอยู่ในชื่อแบล็คลิสต์ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาซึ่งอาจทำให้ Huawei ได้รับผลกระทบไม่สามารถใช้ชิ้นส่วนที่ติดสิทธิบัตรของสหรัฐอเมริกา แต่คำถามต่อมาคือ แล้ว Huawei ใช้ชิ้นส่วนเยอะขนาดไหนกันนะ?

Fomalhaut Techno Solutions จากโตเกียวได้แกะเครื่อง Huawei P30 Pro พบว่าตัวเครื่องมีชิ้นส่วนทั้งหมด 1,631 ชิ้น ต้นทุนเฉพาะชิ้นส่วนรวมทั้งหมด $364 หรือประมาณ 11,200 บาท และมีชิ้นส่วนเพียง 15 ชิ้นเท่านั้นที่ได้มาจากสหรัฐอเมริกา หรือคิดเป็น 0.9% เท่านั้น รวมเป็นเงิน $59

ถ้าหาก Huawei ต้องการหลุดจากพันธนาการของสหรัฐอเมริกา สิ่งที่ Huawei ต้องทำคือการหาคู่ค้ารายอื่นที่สามารถผลิตชิ้นส่วน 15 ชิ้นแทนสหรัฐอเมริกาได้ หรือไม่ก็ทำขึ้นมาเองทั้งหมด แต่ถึงอย่างนั้นก็อาจจะมีปัญหาด้านสถาปัตยกรรม การออกแบบ และซอฟท์แวร์ที่เป็นของสหรัฐ เช่น Android หรือการออกแบบชิปสถาปัตยกรรม ARM เป็นต้น ซึ่ง Huawei น่าจะแก้ปัญหานี้ได้ในอนาคต

นอกจากสหรัฐอเมริกาแล้ว Huawei P30 Pro ได้ชิ้นส่วนจากท่ีไหนอีกบ้าง? ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่มอบชิ้นส่วนให้ Huawei มากที่สุด ทั้งหมด 869 ชิ้น ตามด้วยเกาหลี 562 ชิ้น ไต้หวัน 83 ชิ้น และจากในประเทศจีน 80 ชิ้นเท่านั้นค่ะ

อ้างอิง