ในขณะนี้ เทคโนโลยีสแกนนิ้วบนหน้าจอได้ถูกนำมาใช้กับแผงหน้าจอ OLED สำหรับสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมหลายรุ่น และล่าสุด BOE ผู้ผลิตหน้าจอจากประเทศจีน ก็เตรียมจะนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใส่ในแผงหน้าจอ LCD ที่มีราคาถูกลงด้วย

BOE ได้เปิดเผยว่า สามารถการติดตั้งเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอแบบ Optical ลงบนแผงหน้าจอ LCD ได้สำเร็จ แต่ด้วยชั้น Backlight (แสงพื้นหลัง) ที่เพิ่มเข้ามานั้นทำให้แผงหน้าจอมีความหนามากกว่า OLED ซึ่งอาจกลายเป็นปัญหาสำคัญในเวลาต่อมา

หากพิจารณาจากข้อมูลที่นักวิเคราะห์ตลาดได้เปิดเผยว่า 85% ของสมาร์ตโฟนที่จำหน่ายไปทั้งสิ้น 1.46 ล้านล้านเครื่อง ในปี 2018 นั้น ใช้แผงหน้าจอ LCD ซึ่งทำให้เห็นความต้องการแผงหน้าจอ LCD ในตลาดสมาร์ตโฟนระดับกลางและระดับล่างที่ค่อนข้างสูง ในขณะที่กระแสการใช้แผงหน้าจอ OLED นั้นยังไม่สูงนัก และยังต้องได้รับการผลักดันจากผู้ผลิตต่อไป

ทาง BOE ได้ยืนยันว่าจะเร่ิมการผลิตแผงหน้าจอดังกล่าวภายในสิ้นปี 2019 และอาจพร้อมใช้สำหรับอุปกรณ์ในตลาดระดับกลางและระดับในช่วงต้นปี 2020 นี้

นอกจาก BOE แล้วนั้น ก่อนหน้านี้ Fortsense และ AU Optronics ก็ได้ยืนยันว่ากำลังพัฒนาแผงหน้าจอ LCD พร้อมติดต้้งเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena