Xiaomi ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนจากประเทศจีน ได้ยื่นจดสิทธิบัตรสมาร์ตโฟนที่ได้รับการติดตั้งแผงชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์ที่ด้านหลังตัวเครื่อง ต่อทางสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาโลก (World Intellectual Property Office : WIPO)

สิทธิบัตรดังกล่าวได้รับการยื่นตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2018

จากภาพสิทธิบัตรข้างต้นได้แสดงให้เห็นว่า สมาร์ตโฟนดังกล่าวได้รับการติดตั้งกล้องหลัง 2 ตัว พร้อมแฟลช LED และอาจได้รับการติดตั้งเซนเซอร์สแกนนิ้วบนหน้าจอด้วย

นอกจากนี้ ด้านหน้าของสมาร์ตโฟนยังเป็นดีไซน์ไร้ขอบ ไม่มีส่วนเว้าสำหรับติดตั้งกล้องหน้า จึงมีความเป็นไปได้ว่าอาจได้รับการติดตั้งกล้องหน้าแบบ “พอปอัป” หรืออาจใช้เทคโนโลยีการติดตั้งกล้องหน้าภายใต้กระจกหน้าจอ ดังที่เคยมีรายงานว่า Xiomi กำลังพัฒนาฟีเจอร์ดังกล่าวอยู่ในขณะนี้

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2009 ทาง Samsung ได้เคยเปิดตัวโทรศัพท์มือถือที่ได้รับการติดตั้งแผงชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์ที่ด้านหลังตัวเครื่อง นั่นคือ Samsung Guru E1107 ที่ได้รับการพัฒนาสำหรับประเทศที่กำลังพัฒนา ซึ่งใช้การชาร์จประมาณ 1 ชั่วโมง ก็สามารถโทรออกได้ 5-10 นาที

และยังมี Samsung Blue Earth S7550 ที่ได้รับการติดตั้งแผงชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับแบตเตอรีขนาด 1080 mAh โดยจากการชาร์จประมาณ 1 ชั่วโมง จะโทรได้นาน 10 นาที