เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา Huawei สามารถแซง Apple เป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนอันดับสองของโลก ตามเพียง Samsung รายเดียวเท่านั้น แต่นอกจากจะโดน Huawei แซงแล้ว Apple ยังโดน Oppo แซง ทำให้ร่วงไปอยู่อันดับ 4 เป็นที่เรียบร้อย

อ้างอิงข้อมูลจาก IHS เผยว่า Apple มียอดจำหน่าย iPhone ทั้งหมด 35.3 ล้านเครื่อง ในช่วงสามเดือนก่อนสิ้นเดือนมิถุนายน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดทั้งหมดเพียง 11% หล่นไปอยู่ที่อันดับ 4 โดน Oppo ซึ่งสามารถทำยอดขายไปได้ทั้งสิ้น 36.2 ล้านเครื่องแซงขึ้นมาเป็นอันดับ 3 แทน

ด้าน Samsung และ Huawei ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาในสหรัฐอเมริกาแต่ก็สามารถทำยอดขายไปได้ทั้งสิ้น 75.1 ล้านเครื่องและ 58.7 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่ง 23% และ 18% ตามลำดับ

ยอดขายและรายได้จาก iPhone ในตอนนี้น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายโดยรวมของบริษัท ซึ่งสอดคล้องกับรายงานก่อนหน้านี้ที่ยอดขายกลุ่มอุปกรณ์เสริมอย่าง Apple Watch และ AirPods เข้ามาสร้างรายได้ให้ Apple มากขึ้น

นักวิเคราะห์เชื่อว่าเพราะผู้ใช้งานเลือกที่จะใช้งานสมาร์ตโฟนเครื่องเดิมนานขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียเงินซื้อใหม่ รวมถึงหลีกเลี่ยงที่จะซื้อสมาร์ตโฟนแพง ๆ อีกด้วย นอกจากนี้ Apple ไม่มีสมาร์ตโฟนราคาถูกที่จะสามารถเข้าไปตีตลาดเกิดใหม่ ทำให้คู่แข่งที่ทำสมาร์ตโฟนราคาถูกออกมาแย่งตลาดส่วนนี้ไปเสียหมด

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส