Samsung Galaxy Note 10 ได้รับตำแหน่งหน้าจอสมาร์ตโฟนที่ดีที่สุด ทั้งในแง่ของความคม ความสว่าง สีสัน และยังรองรับ HDR อีกด้วย ก่อนหน้านี้ DisplayMate ให้คะแนนหน้าจอของ Galaxy Note 10+ สูงถึงระดับ A+ ซึ่งทำลายสถิติของ DisplayMate ทั้งหมด แต่ผู้ใช้บางคนอาจไม่รู้ว่า ถ้าไม่ไปยุ่งกับการเซ็ตติ้งหน้าจอเลย ความละเอียดของจอจะไม่ใช่ qHD ตามสเปก แต่เป็น FullHD ต่างหาก

Samsung ตั้งความละเอียดหน้าจอมาไว้ต่ำกว่าสเปกสูงสุดที่บริษัททำเอาไว้ โดย Galaxy Note 10 มีการตั้งค่าความละเอียดหน้าจอจากโรงงานมาที่ 1080p+ ซึ่งค่าความละเอียดหน้าจอนี้ให้ความสมดุลที่ดีที่สุดแล้วทั้งความคมชัดและอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ซึ่งซัมซุงก็ตั้งความละเอียดหน้าจอแบบนี้เป็นมาตรฐานในสมาร์ตโฟนทุกตัวที่ใช้จอ qHD อยู่แล้ว

ทั้งนี้ผู้ใช้งานสามารถปรับความละเอียดหน้าจอสูงสุดได้ที่ 1440p WQHD ซึ่งจะช่วยให้หน้าจอมีความละเอียดยิ่งขึ้นกว่าเดิม แต่ข้อเสียคือแบตเตอรีก็จะไหลเร็วขึ้นด้วยเช่นกัน

ซึ่งกรณีนี้คล้ายๆ กับสมาร์ตโฟนของหัวเว่ยที่ค่ามาตรฐานจะมีการปรับความละเอียดจออัตโนมัติระหว่าง 720p กับ 1080p เพื่อให้สอดคล้องกับงานต่างๆ ซึ่งผู้ใช้แทบจะไม่รู้ว่าภาพตอนไหนเป็นความละเอียดเท่าไหร่

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส