รายงานจากข้อมูลล่าสุดของ Kantar พบว่าระบบปฏิบัติการ iOS มีส่วนแบ่งตลาดทั้งหมด 18.9% อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจากประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี เกาะบริเตนใหญ่ (Great Britain) อิตาลี และสเปน เพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน สำหรับส่วนแบ่ง Android ลดลง 1.5% เหหลือ 80.9% และระบบปฏิบัติการอื่น ๆ ลดลงจาก 0.7% เหลือเพียง 0.2% เท่านั้น

ประเทศที่เพิ่มส่วนแบ่งให้กับ iOS มากที่สุดคืออิตาลี 3.6% ส่วนน้อยสุดคือเกาะบริเตนใหญ่ เพิ่มขึ้น 1.5% แต่ถึงอย่างนั้น เกาะบริเตนใหญ่ก็มีส่วนแบ่ง iOS มากที่สุดที่ 34% ในขณะที่ Android มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 65.7%

สำหรับตลาด EU หรือ สหภาพยุโรป คู่แข่งหลัก ๆ ยังคงเป็น Apple และ Samsung

ข้อมูลจาก Kantar เป็นข้อมูลยอดขายอุปกรณ์ล้วน ๆ โดยไม่สนใจเรื่องต้นทุนหรือกำไรแม้แต่น้อย จากผลสำรวจคือ iPhone 11 Pro Max ทำยอดขายได้มากที่สุด ในขณะที่สมาร์ตโฟนฝั่ง Android มี Samsung เป็นผู้นำ ส่วนรุ่นที่ขายดีที่สุดคือ A-Series ซึ่งดูจริง ๆ แล้วสองไลน์นี้ก็มีความแตกต่างราคาที่มากเลยทีเดียวครับ

kantar

ที่น่าสนใจคือตลาดส่วนใหญ่ iOS มีส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้นทั้งหมด ยกเว้น จีน และบ้านเกิดตัวเองอย่างสหรัฐอเมริกาที่มีส่วนแบ่งน้อยลง แต่ในออสเตรเลีย ญี่ปุ่น มีส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้นแบบชัดเจนมาก

สำหรับประเทศจีนนั้นมีแบรนด์ท้องถิ่นครองส่วนแบ่งสูงถึง 79.3% ที่เหลือเป็นแบรนด์อื่น ๆ และในตัวเลขนี้มี Huawei และ Honor ครองส่วนแบ่งสูงถึง 46.8% หรือเกือบครึ่งเลยครับ

อ้างอิง AppleInsider

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส