ก่อนหน้านี้ Huawei ออกมายอมรับแล้วว่าการที่บริษัทไม่ได้ใช้แอปและบริการต่าง ๆ ของ Google นับเป็นปัญหาใหญ่ของบริษัทเป็นอย่างมาก จริง ๆ แล้วผู้ใช้งานสมาร์ตโฟนฝั่ง Android เลือกใช้ Android ก็พอแอปต่าง ๆ ที่มีมากพอ แต่ตอนนี้ AppGallery ของ Huawei นั้นยังมีแอปที่ใช้งานได้จริงค่อนข้างน้อย

ปัจจุบัน Huawei Mate 30 ซีรีส์มียอดขายที่สูงมากโดยเฉพาะในประเทศจีน เนื่องจากประเทศจีนแบนแอปและบริการต่าง ๆ ของ Google อยู่แล้ว ทำให้ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องใช้งานบริการต่าง ๆ ของ Google แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐจะแบน Huawei อยู่ก็ตาม

ล่าสุดมีความคืบหน้าด้านสงครามการค้า โดย Wilbur Ross รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ ระบุว่า นอกจากข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนเฟสแรกจะเสร็จสิ้นพร้อมกับมีการลงนามในเดือนพฤศจิกายนแล้ว Ross ยังให้ข้อมูลกับ Bloomberg เพิ่มเติมว่า รัฐบาลจะมีการตรวจสอบใบอนุญาตที่บริษัทต่าง ๆ ยื่นขอกันเข้ามากว่า 260 รายการด้วย

เนื่องจากการที่บริษัทอยู่ในรายชื่อเป็นภัยต่อความมั่นคง สิ่งที่ปลอดภัยคือการไม่อนุมัติเอาไว้ก่อน แม้จะมีบางบริษัทที่ได้รับอนุญาตแล้วก็ตาม

ปัญหาหลัก ๆ ของ Huawei ที่ทำให้บริษัทเคลื่อนไปต่อได้ยากคือ Google และ ARM โดย ARM นั้นยืนยันแล้วว่ายังทำธุรกิจกับ Huawei ต่อไป โดยอ้างว่าตนไม่ใช่บริษัทสัญชาติอเมริกัน

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Huawei, Joy Tan กล่าวกับ Financial Times ว่า ผู้ใช้งานต่างคุ้นเคยกับการใช้งานแอปของ Google อยู่แล้ว และเมื่อไม่มีแอปของ Google ก็ไม่มีทางเลือกอื่นแทนที่ด้วย และเธอเชื่อว่านอกจาก Google แล้ว คู่ค้ารายอื่น ๆ ของ Huawei ต่างกำลังยื่นข้อตกลงกับรัฐบาลสหรัฐเช่นเดียวกัน

อ้างอิง Forbes

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส